“ทีเอ็มบี” มองเศรษฐกิจไทยปี 61 โตต่อเนื่อง อัพเป้าขึ้นจากเดิม 4.2% เป็น 4.5%

266

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหาร TMB Analytics เปิดเผยว่า TMB Analytics ปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 61 เพิ่มขึ้นเป็น 4.5%จากเดิมมอง 4.2% ในช่วงต้นปี อดคล้องกับเศรษฐกิจโลกที่เติบโตแข็งแกร่ง และปัจจัยหนุนจากแรงส่งของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) คาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้จะขยายตัวต่อเนื่องที่ 3.9% สอดคล้องกับเครื่องชี้ของประเทศเศรษฐกิจหลักทั้งภาคการผลิต การค้าและการบริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น เป็นปัจจัยหนุนการส่งออกของไทยมีทิศทางสดใสต่อเนื่อง

ประกอบกับผลของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้น โดยคาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ยที่ 71 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล จากเฉลี่ย 55 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรลในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน ที่มีสัดส่วนรวมกันคิดเป็น 25%ของมูลค่าการส่งออกรวมขยับสูงขึ้นไปด้วย ทำให้ภาพรวมการส่งออกในปี 61จะเติบโตจากปัจจัยบวกทั้งราคาและปริมาณที่เติบโตตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยคาดมูลค่าส่งออกจะเติบโตได้ถึง 8.6% (สูงกว่าเดิมที่ 4.8%)

ในส่วนของเครี่องยนต์เศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวดีต่อเนื่อง คาดว่าจะเห็นการลงทุนเอกชนขยายตัวเร่งขึ้น สะท้อนจากการนำเข้าสินค้าทุน เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันมา 6 ไตรมาส ผนวกด้วยหลายปัจจัยหนุนทั้งอัตราการใช้กำลังการผลิตในภาพรวมปรับสูงขึ้น โดยล่าสุดอยู่ที่ระดับ 68 นำโดยอุตสาหกรรมส่งออก อาทิ ยานยนต์ เคมีภัณฑ์

ด้านการท่องเที่ยวสดใสต่อเนื่อง คาดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 61 เพิ่มขึ้นเป็น 38.5 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น  9% เป็นการเติบโตจากแทบทุกตลาดนักท่องเที่ยว ส่วนการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะวัฎจักรการบริโภคสินค้าคงทนเริ่มกลับมาหลังจากปลดล็อคโครงการรถคันแรก  รวมทั้งรายได้ภาคเกษตรที่ขยายตัวดีตามปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น

ด้านตลาดการเงิน เศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวชัดเจน เงินเฟ้อทยอยปรับสูงขึ้นจากราคาน้ำมัน  หนุนการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะปรับขึ้นจาก 1.5% สู่ระดับ 1.75% ในปี 61 ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นของโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคที่เห็นการปรับขึ้นของอินโดนีเซีย มาเลเซียและฟิลิปปินส์

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท TMB Analytics มองว่ายังคงเป็นไปในทิศทางแข็งค่าต่อเนื่องจากปีก่อน สิ้นปีมีโอกาสอยู่ที่ 31.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจของไทยที่เข้มแข็งที่ได้รับอานิสงส์จากภาคส่งออกและการท่องเที่ยว ขณะที่การไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติมีแนวโน้มลดลงจากปีก่อน และคาดว่าดอลลาร์ที่แข็งค่า ณ ปัจจุบันอยู่ในช่วง 31.9-32.2 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

 

www.mitihoon.com