SUPER  ยันบิ๊กผู้ถือหุ้น ไม่มีขายออก ลั่นพื้นฐานดีมั่นคงมีเงินคืนหนี้ หลังกำเงินสด1.12หมื่นลบ.

344

มิติหุ้น – SUPER เผยปัจจุบันมีกระแสเงินสด 6 พันล้านบาท พร้อมด้วย EBITDA อีก 5.2 พันล้านบาท  ลั่นไม่มีปัญหาการคืนหนี้ ยันพื้นฐานแกร่ง พร้อมเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง  จ่อออกหุ้นกู้ 3.6 หมื่นล้าน ยันเดินหน้ากองทุน IFF ได้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น หรือ SUPER  โดยนายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ กล่าวว่า กรณีมีการขายหุ้นออกมาจำนวนมากในวันที่1มิ.ย.61 ผู้บริหาร และผู้ถือรายใหญ่ไม่ได้ขายหุ้นออกมาแต่อย่างใด และไม่มีแผนที่จะเพิ่มทุนตามที่เป็นข่าว เนื่องจากพื้นฐานบริษัทยังแข็งแกร่งพร้อมขยายการลงทุนต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน SUPER มีกระแสเงินสดราว 6,000 ล้านบาท พร้อมด้วย EBITDA 5,200 ล้านบาท ซึ่งรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 11,200 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้หนี้ โดยภายหลังจากนั้นยังมีเงินเหลือพร้อมลงทุนอีกประมาณ 2,000 ล้านบาท พร้อมซื้อหุ้นเพิ่มในSUPER หากมีโอกาส จากปัจจุบันถืออยู่ 40.28% รวมของครอบครัว

ทั้งนี้บริษัทยังเตรียมออกหุ้นกู้36,000 ล้านบาทเพื่อใช้คืนเงินกู้ และลดต้นทุนทางการเงิน ซึ่งมีเป้าทยอยออกหุ้นกู้ในปีนี้ราว18,000 ล้านบาท โดยจะออกหุ้นกู้เป็นสกุลเงินต่างประเทศ อย่างไรก็ตามก็ต้องดูภาวะเงินของตลาดโลกในแต่ละช่วงก่อน อย่างไรก็ตามปัจจุบันนั้นมี หน้ีอยู่ราว24,000 ล้านบาท อัตราหนี้สินต่อทุนD/Eที่ 1.8 เท่า ขณะที่แผนการตั้งกองทุนอินฟราสตรัคเจอร์ฟันด์ (IFF) มูลค่า 9,000 ล้านบาท ยืนยันยังเดินหน้าดำเนินการต่อพร้อมเตรียมยื่นไฟลิ่ง เม.ย.นี้แล้วขายหน่วยลงทุนได้ใน พ.ย.2561

“หากไม่สามารถดำเนินออกหุ้นกู้ จัดต้องกองทุนได้บริษัทก็ยังมีสภาพคล่องที่จะลงทุนเนื่องจากยังมีกระแสเงินสดอีกเยอะ จึงไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน และยืนยันว่าครอบครัวไม่ได้ขายหุ้นตามข่าวลือ”

นายจอมทรัพย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่จ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 740.06 เมกะวัตต์ และมีเป้าหมายCOD เพิ่มเป็น854 เมกะวัตต์ภายในสิ้นปีนี้ โดยรวมโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม 9 เมกะวัตต์ที่จะ COD ในมิ.ย. นี้และโรงไฟฟ้าโซลาร์สหกรณ์ฯ ระยะ 2 จำนวน 28 เมกะวัตต์ เตรียมCOD พ.ย.นี้แล้ว

อย่างไรก็ตามบริษัทยังมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) จากพลังงานลมในเวียดนามอีกประมาณ700เมกะวัตต์ พร้อมขยายการลงทุนโซลาร์ฟาร์มที่เวียดนามเพิ่มคาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนในปีนี้ นอกจากนี้แล้วยังมีโครงการSPP ไฮบริด ในประเทศไทยอีก32 เมกะวัตต์คาดว่าจะCODในปี2562 และพร้อมขยายการลงทุนเพิ่มในกลุ่มประเทศ CLMV ต่อไป

www.mitihoon.com