BANPU ยิ้มรับถ่านหินราคาพุ่ง โบรกฯเคาะเป้า32บ.

255

มิติหุ้น – BANPU  ยิ้มรับราคาถ่านหินยืนเหนือ 109 เหรียญสหรัฐต่อตัน แถมรับอานิสงส์บาทอ่อน ผลงานบริษัทลูกหนุน  วงในเชื่อโค้ง 2 โตต่อเนื่อง หลังผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาสแรก แนะนำ “ซื้อ” เคาะราคาเป้าหมาย 32 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า จากราคาถ่านหินที่ปรับตัวเหนือบริเวณ 109 เหรียญสหรัฐต่อตัน  ทำให้ บมจ. บ้านปู (BANPU) ได้รับอานิสงส์โดยตรง อีกทั้งความต้องการถ่านหินในประเทศจีนยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง นอกจากนี้ มองว่าผลการดำเนินงานของ BANPU ได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้วในช่วงไตรมาส 1/2561 ซึ่งจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในช่วงไตรมาส 2/2561 ตามปริมาณการขายถ่านหินที่เพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ แนวโน้มค่าเงินบาทยังเข้าสู่สภาวะอ่อนค่า จึงส่งผลดีต่อธุรกิจ BANPU เป็นอย่างมาก ขณะเดียวกัน   ธุรกิจไฟฟ้าของ บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) คาดขยายตัวตามซีซั่นของธุรกิจ ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ”

            รับทรัพย์ถ่านหินพุ่ง – บาทอ่อนหนุน

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า ประเมิน BANPU ว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/2561 เป็นจุดต่ำสุดของปี และเป็นการปลอดล็อกคดีหงสา อีกทั้งค่าเงินบาทเริ่มอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐฯ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ดังนั้น ในช่วงไตรมาส 2 นี้ ผลประกอบการจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 32 บาท

ขณะที่ นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BANPU เผยว่า ภาพรวมผลประกอบการปี 2561 คาดว่าจะเติบโตดีกว่าปี 2560 ที่มีกำไรสุทธิ 7,900 ล้านบาท รายได้รวม 105,826 ล้านบาท เนื่องจากจะได้รับปัจจัยหนุนจากราคาถ่านหินที่ทรงตัวระดับสูง อีกทั้งได้รับปัจจัยหนุนธุรกิจผลิตไฟฟ้าของ BPP ที่มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น และได้รับเงินปันผลจากบริษัทที่เข้าไปร่วมลงทุนมากกว่า 5,000 ล้านบาทอีกด้วย

www.mitihoon.com