SCB เด่น!พีอีต่ำ-ปันผลสูง เคาะเป้าซื้อ160บาท

221

มิติหุ้น – ส่องหุ้น SCB สุดเด่น! PE ต่ำสุด แถมอัตราปันผลตอบแทนสูงสุดในกลุ่ม กูรูระบุธุรกิจโตสวย ลูกค้าออนไลน์เพิ่มต่อเนื่อง สินเชื่อขยายตัว พร้อมอัพเกรดสาขาเป็นศูนย์ขายและที่ปรึกษาเต็มสูบ แนะนำ “ถือ” ราคาพื้นฐาน 160 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB มีความโดดเด่นอย่างมากเมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มธนาคาร โดยปัจจุบัน SCB มี P/E ต่ำมาก เพียง 10.97 เท่า เทียบกับธนาคารพาณิชย์ด้วยกัน ถือว่าต่ำสุด โดย KBANK มี P/E อยู่ที่ 13.53 เท่า, BBL อยู่ที่ 11.13 เท่า, TMB อยู่ที่ 12.26 เท่า และ CIMBT อยู่ที่ 68.60 เท่า

ทั้งนี้ บล.ธนชาต โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์  เปิดเผยว่า สิ้นเดือน เม.ย. ทาง SCB มีผู้ใช้ออนไลน์มากกว่า 7 ล้านราย จากสิ้นปีก่อนที่ 5.5 ล้านราย โดยทั้งปี ธนาคารตั้งเป้าจะมีผู้ใช้ระบบออนไลน์ 10 ล้านบาท ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ค่อนข้างสูง

            พีอีต่ำสุด – ฟรีค่าธรรมเนียมกระทบน้อย

นอกจากนี้ SCB เป็นธนาคารแรกที่ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งธนาคารได้เตรียมพร้อมกับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ลดลงแล้ว ดังนั้น ผลกระทบจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมจึงคาดว่าจะมีจำนวนพียง 1,000 ล้านบาทในปีนี้เท่านั้น

ขณะที่การเติบโตของสินเชื่อ กลุ่มที่ผลักดันการเติบโต ได้แก่ สินเชื่อเพื่อธุรกิจขนาดใหญ่ สินเชื่อจดจำนองและสินเชื่อรถยนต์ SCB มีสินเชื่อบุคคลที่ไม่มีหลักประกันน้อยกว่า 5% โดย SCB จึงมีความประสงค์จะขยายกลุ่มนี้ไปพร้อมกับสินเชื่อ SME ขนาดเล็ก อีกทั้ง SCB เห็นโอกาสที่ต้นทุนเงินฝากจะลดลง เนื่องจากธนาคารมี CASA เพียง 68% ของเงินฝากทั้งหมดเทียบกับ 79% ของ KBANK

ระยะยาวต้นทุนลด – พื้นฐาน 160 บ.

นอกจากนี้ ภายใต้แผนการลดจำนวนสาขาลงเหลือ 400 สาขา จากราว 1,100 สาขา โดยธนาคารจะเน้นการอัพเกรดสาขาเป็นศูนย์ขายและที่ปรึกษา และเพิ่มจุดให้บริการ และระบบอัตโนมัติ คาดว่าจะทำให้ต้นทุนลดลงในปีหน้า และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้จะแตะจุดสูงสุดในปีนี้  ดังนั้น แนะนำ “ถือ” ด้วยราคาพื้นฐาน 160 บาท

www.mitihoon.com