Ethereum เงินดิจิทัลมาแรง ที่หลายคนต่างจับตามอง By Deknaew

687

Ethereum (ETH) เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัล (Cypto currency) ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain ทำงานอยู่เบื้องหลัง เช่นเดียวกับอีกหลาย ๆ สกุลเงิน ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดย Vitalik Buterin เด็กหนุ่มอัจฉริยะชาวรัสเซีย ที่ครั้งหนึ่งเขาเคยอยู่ในทีมพัฒนาของ Bitcoin ก่อนจะแยกตัวออกมาสร้าง Ethereum ในปี 2556

โดยทีมพัฒนาต้องการให้ Ethereum สามารถใช้งานได้ไม่ต่างกับ Bitcoin แต่ปรับปรุงข้อบกพร้องต่าง ๆ และเพิ่มความสามารถของเหรียญให้หลากหลายขึ้น ทำอะไรได้มากกว่า Bitcoin ซึ่งก็ทำได้จริง ๆ เพราะปัจจุบัน Ethereum เป็นสกุลเงินที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับธุรกิจประเภทต่าง ๆ ไม่จำกัดแค่การใช้ในธุรกรรมทางการเงินเท่านั้น

Ethereum กับ Bitcoin ต่างกันตรงไหน ?

แม้ว่า Ethereum และ Bitcoin จะเป็นเงินดิจิทัลที่มีรูปแบบคล้ายกันมาก ๆ คือ มีเทคโนโลยี Blockchain ทำงานอยู่เบื้องหลัง สามารถขุดได้ ซื้อ-ขายเก็งกำไรได้ รวมถึงมีร้านค้าบางแห่งยอมรับ ให้สามารถนำมาซื้อสินค้าแทนเงินสดได้แล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ Ethereum แตกต่างจาก Bitcoin เลยก็คือ Ethereum ไม่ได้เป็นแค่สกุลเงินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีรูปแบบเป็นเหมือน Open Source ที่อนุญาตให้ทุกคนเข้ามาพัฒนา หรือเขียนข้อมูลต่าง ๆ ลงบนสกุลเงินได้ ทำให้เราสามารถสร้างแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ขึ้นมาบนเครือข่าย Ethereum ได้อีกชั้นหนึ่ง จึงช่วยให้ Ethereum มีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย ต่างจาก Bitcoin ที่เน้นการทำธุรกรรมทางการเงินเพียงอย่างเดียว

 

1 Ethereum เท่ากับกี่บาท

Ethereum เปิดซื้อ-ขายครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2558 โดยกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนแรกไว้ที่ 1 ETH เท่ากับ 2.83 เหรียญสหรัฐ หรือราว 90 บาท หลังจากนั้นมูลค่าของ Ethereum ก็ขยับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทั่งในเดือนมกราคม 2561 ราคา Ethereum ทำสถิติพุ่งไปถึงระดับ 1,300 เหรียญสหรัฐ หรือราว 40,000 บาท แม้ปัจจุบัน (มิถุนายน 2561) ราคา Ethereum จะปรับลงมาอยู่ที่ระดับ 600 เหรียญสหรัฐ หรือราว 18,000 บาท แต่ก็ยังถือว่าเป็นเหรียญที่มีการเติบโตสูงมากอยู่ดี เมื่อเทียบกับตอนเปิดตัวเหรียญครั้งแรกในปี 2558  

ทั้งนี้ ปัจจุบัน Ethereum ถูกขุดไปแล้วกว่า 90 ล้านเหรียญ จากปริมาณเหรียญที่มีทั้งหมดราว ๆ 100 ล้านเหรียญ และเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าการตลาด (market cap) ประมาณ 7.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2.5 ล้านล้านบาท สูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจาก Bitcoin เท่านั้น

www.mitihoon.com