GPSC รับอยู่ระหว่างเจรจาเข้าซื้อหุ้น GLOW สัดส่วน 69 % แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

356

มิติหุ้น-บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC แจ้งว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ขอให้บริษัท ชี้แจงประเด็นหรือความคืบหน้าที่มีนัยสำคัญ เกี่ยวกับข้อมูลที่ปรากฏ ในสื่อต่าง ๆ ว่าบริษัทฯมีแผนจะเข้าซื้อกิจการของ บริษัท โกลว์พลังงาน จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วนร้อยละ 69 ในราคาที่ปรากฎตามสื่อรวมถึงจะมีการทำคำเสนอซื้อ(tender offer) ตามข่าวนั้น บริษัทฯใคร่ขอเรียนชี้แจงว่าปัจจุบัน ยังไม่มีข้อ สรุปใดๆ ซึ่งหากมีความคืบหน้าที่ชัดเจนเป็นประการใดแล้วบริษัทจะแจ้งข้อมูลให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ทราบโดยทันที

เช่นเดียวกับ บมจ.โกลว์พลังงาน หรือ GLOW ที่ได้ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ว่า ตามที่ปรากฏข่าว “จีพีเอสซี” ผู้ผลิตไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ในเครือ ปตท. เตรียมปิดดีลมูลค่า “แสนล้านซื้อหุ้น”โกลว์พลังงาน” 69% หรือราวหุ้นละ 90-100 บาท” บริษัทขอเรียนชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่กลุ่มเอ็นจี อยู่ระหว่างการประเมินกลยุทธ์ทาง ธุรกิจการตลาดของไทย และยังไม่มีข้อสรุป ทั้งนี้หากมีความชัดเจนมากขึ้น บมจ. โกลว์ พลังงาน จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

ขณะที่ความเคลื่อนไหวหุ้น GLOW วันนี้สลับบวกและลบ หลัง GLOW ออกมาชี้แจงดีลซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งราคาล่าสุด(11.38 น.) อยู่ที่ 88 บาท ลดลง 1 บาท หรือ-1.12 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 820.92 ล้านบาท และความเคลื่อนไหวราคาหุ้น GPSC ล่าสุดอยู่ที่ 72.25 บาท ลดลง 0.25 บาทหรือ-0.34 % มูลค่า 62.72 ล้านบาท

อนึ่งจากบทวิเคราะห์บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) ระบุว่า GPSC อาจเข้าซื้อหุ้น 69 % ใน GLOW จาก SUEZ เพราะมีความเหมาะสมเชิงกลยุทธ์ซึ่งสามารถช่วยเสริมความแข็งแกร่งของพอร์ตธุรกิจ ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP)

GPSC  น่าจะไม่มีปัญหาเรื่องเงินทุนรองรับการซื้อกิจการเนื่องจากบริษัทสามารถกู้เงินได้สูงสุด 8.9 หมื่นล้านบาทตามเงื่อนไขในสัญญาเงินกู้ ฝ่ายวิจัยจึงมองว่าการซื้อกิจการ GLOW ของ GPSC จะส่งผลดีสามด้าน คือ 1.เพื่อเพิ่มพอร์ตสินทรัพย์ไฟฟ้าเท่าตัว 2. เพิ่มผลกำไรและ 3. เพิ่มศักยภาพการทำกำไรและผลตอบแทน จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 92 บาท/หุ้น ตามวิธี DCF โดยเห็นปัจจัยเสี่ยงจากการราคาก๊าซที่สูงขึ้น  ส่วนปัจจัยบวกคือ ความสำเร็จในการซื้อกิจการ และกำลังการผลิต SPP เพิ่มจากโครงการในเครือ PTT

www.mitihoon.com