PTTEP ซื้อสัดส่วนบงกชเป็น 66.66%  ลุยประมูลเต็มสูบ กูรูเคาะเป้าซื้อ ราคา 140 บ.

140

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ผู้ประกอบการขุดเจาะ ผลิตปิโตรเลียมขั้นต้น โดยนายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้นในแหล่งบงกชจากบริษัทในเครือของกลุ่มเชลล์ในสัดส่วนร้อยละ 22.2222 ซึ่งได้มีการลงนามในสัญญาการโอนสิทธิสัมปทานเมื่อเดือนมกราคม 2561 นั้น มีผลสมบูรณ์แล้ว

โดยได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2561 และทุกฝ่ายได้ลงนามในสัมปทานปิโตรเลียมเพิ่มเติม (Supplementary Petroleum Concession) แล้วเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561  ส่งผลให้ PTTEP มีสัดส่วนการลงทุนในแหล่งบงกชเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 66.6667

อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุนในแหล่งบงกชเป็นไปตามกลยุทธ์ของ PTTEP ที่แสวงหาการลงทุนใหม่ โดยการเข้าซื้อกิจการ เพื่อรองรับการเติบโตและเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยการเข้าซื้อครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มปริมาณการขายปิโตรเลียมเฉลี่ยให้กับ PTTEP ประมาณ 35,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวันได้ทันที และที่สำคัญยังเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ PTTEP ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการในแหล่งก๊าซฯ บงกชในปัจจุบัน ที่มีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลเพื่อเป็นผู้ดำเนินการในแหล่งบงกชต่อไป

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง กล่าวว่า ราคาน้ำมันปีนี้คาดว่าจะทรงตัวในระดับสูงประมาณ 70-75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อผลประกอบการของ PTTEP เติบได้อย่างดี และมีแนวโน้มว่ากลุ่มโอเปกจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบจะส่งผลให้แนวโน้มราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหนุนต่อ PTTEP ที่จะได้ขายน้ำมันดิบในราคาสูง พร้อมกับฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์จึงแนะนำ “ซื้อ” PTTEP ที่ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ราคาเป้าหมายที่ 140  บาท

www.mitihoon.com