PREB ตั้งเป้าปี 61 ยอดขายโตแตะ 4.5พันลบ. ตุน Backlog กว่า 7-8 พันลบ.

219

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บริษัท พรีบิลท์ หรือ PREB โดยนายวิโรจน์ เจริญตรา รองประธานกรรมการ เปิดเผยว่า ตั้งเป้ายอดขายปี 61 เติบโตราว 4,550 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอนราว (Backlog) จากงานก่อสร้างอาคาร และโครงการคอนโดมิเนียม 7-8 พันล้านบาท โดยจะสามารรับรู้ในปีนี้ราว 30% ส่วนที่เหลือจะทะยอยรับรู้ในปีถัดไป

ขณะเดียวกันในปีนี้บริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่อีก 1 โครงการ ในย่านสุขุมวิท มูลค่าโครงการราว 2,500 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 25% ของมูลโครงการ อีกทั้งจะใช้งบในการซื้อที่ดินราว 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปและเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้ อีกทั้งในช่วงครึ่งปีหลังของปี 61 บริษัทเตรียมเข้าประมูลงานราว 4-5 พันล้านบาท ซึ่งบริษคาดหวังว่าจะได้งานประมาณ 50%

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี 62 ริษัทจะมีการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจพัฒนาและขายอสังหาริมทรัพย์เข้ามาอีกครั้ง หลังจากที่มีโครงการที่ร่วมกับกลุ่มพรีเมียร์เริ่มโอน 2 โครงการ พร้อมกับตั้งเป้าสัดส่วนกำไรจากธุรกิจพัฒนาและขายอสังหาริมทรัพย์ภายใน 5 ปีข้างหน้าเพิ่มมากกว่า 50% จาก เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีมาร์จิ้นดีกว่าการขายวัสดุ

สำหรับภาพรวมธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในปีนี้และปีหน้ามองว่ายังมีแนวโน้มที่ดีและเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะการลงทุนก่อสร้างอาคารและที่อยู่อาศัยต่างๆ ในส่วนของอัตราค่ารับเหมาก่อสร้างในปี 61 และปี 62 มีการปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5% ซึ่งเป็นผลมาจากราคาค่าแรงที่ปรับเพิ่มขึ้น ค่าวัสดุก่อสร้างที่เริ่มทยอยปรับเพิ่มขึ้น และการนำนวัตกรรมการก่อสร้างที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเข้ามาใช้

www.mitihoon.com