BTS ยอมรับผู้โดยสารหาย 6 หมื่นเที่ยวคนต่อวัน เหตุเดินไฟฟ้าขัดข้อง

191

มิติหุ้น-BTS เหตุเดินไฟฟ้าขัดข้องยอมรับผู้โดยสารหาย 6 หมื่นเที่ยวคนต่อวัน จากสิ้นปีงบจำนวนผู้โดยสาร 7.4 แสนเที่ยวคนต่อวัน กระทบงบไตรมาส1 เร่งเปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณคลื่นวิทยุใหม่ พร้อมย้ายคลื่นความถี่

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ หรือ BTS กล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุการขัดข้องในการเดินรถไฟฟ้าตั้งแต่วันที่ 25-27 มิ.ย.61 ที่ผ่านมานั้นส่งผลกระทบต่อกานเดินทางของผู้โดยสารนั้นส่งผลให้ผู้โดยสารหายไปจากระบบบราว 60,000 เที่ยวคนต่อวัน จากสิ้นปีงบประมาณ 2560-2561 อยู่ที่ 740,000 เที่ยวคนต่อวัน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของ BTS เล็กน้อย

นอกจากนี้บริษัทจะเร่งดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณคลื่นวิทยุ (Moxa) ภายในระบบให้แล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้และจะดำเน้นย้ายคลื่นความถี่ 2400 MHz ไปอยู่ในช่วงคลื่นความถี่ 2500 MHz เพื่อลดการรบกวนจากคลื่นความถี่ที่ส่งผลต่อการเดินรถของบีทีเอส ทำให้ระบบอาณัติสัญญาณขับข้องจึงเกิดการเดินรถล่าช้ากว่าปกติ จากเดิมในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนจากขบวนละ 2 นาทีเป็นขบวนละ 5-7 นาที ส่งผลให้มีผู้โดยสารสะสมเป็นจำนวนมากในสถานีต่างๆ

อย่างไรก็ตามวันนี้ (28 มิ.ย.61) จะหารือกับกระทรวงคมนาคมถึงแผนรับมือการขนส่งผู้โดยสารในวันจันทร์ที่ 2 ก.ค.61 นี้หากเกิดเหตุขัดข้องอีก ส่วนแผนเยียวยาผู้โดยสารนั้นจะหารือกับกรุงเทพมหานคร และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางร่างในสัปดาห์หน้าเพื่อหาข้อสรุปมาตรการเยียวยา

ด้านนายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย บริษัททีโอที จำกัด มหาชนยืนยันว่า คลื่นความถี่ 2300 ไม่ไปรบกวนแต่กำลังตรวจสอบการใช้งานกล้องโทรทัศน์วงจรปิดในเส้นทางดังกล่าวว่า จะส่งผลกระทบต่อการรบกวนระบบอาณัติสัญญาณของบีทีเอสหรือไม่ จึงขอความร่วมมือพื้นที่โดยรอบที่มีการติดตั้งกล้องซีซีทีวีตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสให้ทำการปรับกำลังส่งสัญญาณให้ลดความเข้มสัญญาณลงเพื่อลดการรบกวน อย่างไรก็ตามยืนยันว่า สัญญาณไวไฟและสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่กระทบกับคลื่น 2400 ที่บีทีเอสใช้

www.mitihoon.com