IVL โกยกำไรโตพรวด แนะซื้อ-อัพเป้า 84บ.

104

มิติหุ้น – IVL กำไรส่อแววโตแรง ตาม Spread ทุกผลิตภัณฑ์จำจุดสูงสุดในรอบหลายปี แถมธุรกิจ PET ยังได้อานิสงส์ช่วงแข่งขันฟุตบอลโลกช่วยหนุนยอดขาย โบรกฯ ประเมินกำไรปีนี้ทะยาน 23,000 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 25,000 ล้านบาทในปีหน้า อัพเป้าใหม่เป็น 84 บาท แนะนำ “ซื้อ” ขณะที่ผู้บริหารเล็งปรับเป้ารายได้เพิ่ม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า จากการประเมิน บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ IVL พบว่าไตรมาส 2/61 กำไรสุทธิจะเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก ตาม Spread ผลิตภัณฑ์ทุกตัวทำจุดสูงสุดในรอบหลายปี จากความต้องการใช้ PET ตามปัจจัยฤดูกาล อานิสงส์จากฟุตบอลโลก และ อุปทานตึงตัวหลังโรงงานในยุโรป และเกาหลีใต้หยุดผลิตกะทันหัน ทำให้ EBITDA ต่อตันเร่งขึ้นจาก 140 ดอลลาร์สหรัฐ/ตันในไตรมาส 1/61 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เปิดโรงงาน อีกทั้ง มีโอกาสบันทึกกำไรพิเศษจากการซื้อกิจการ

                คาดกำไรพุ่ง – โบรกฯ ปรับเป้าซื้อ 84 บ.

ส่วนแนวโน้มไตรมาส 3/61 คาดดีต่อเนื่อง จากกำลังการผลิตใหม่ของโรงงาน Ethylene Cracker ในสหรัฐฯ Artlant ในโปรตุเกส, M&G ในบราซิล และ EIPET ในอียิปต์

สำหรับแนวโน้มกำไรสุทธิปีนี้ ประเมินไว้ที่ 23,000 ล้านบาท และในปีหน้ากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 25,000 ล้านบาท ตามการลงทุนใหม่ๆ ต่อเนื่อง โดยฝ่ายวิเคราะห์ฯ ได้ปรับประมาณการราคาพื้นฐานปีนี้เป็น 84 บาท จากเดิมประเมินไว้ที่ 83 บาท สะท้อนภาพกลยุทธ์ซื้อกิจการต่อเนื่อง เป็น Upside risk ต่อคาดการณ์ในอนาคต พร้อมคำแนะนำ “ซื้อ”

                จ่ออัพรายได้ – ดัน EBITDA โต 25%

ด้านนายดีลิป กุมาร์ อากาวาล กรรมการ IVL เปิดเผยว่า บริษัทจะพิจารณาปรับเพิ่มเป้ารายได้หลังจบผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 ส่วนเป้าหมาย EBITDA ภายใน 5 ปี (60-64) แตะ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าอาจมีโอกาสทำได้เร็วกว่าเป้าที่วางไว้ ตามการเติบโตจากธุรกิจเดิม (Organic growth) และการปรับปรุงโครงสร้างในอุตสาหกรรม

สำหรับแนวโน้มผลดำเนินงานไตรมาส 2/61 คาดเติบโตได้ดีกว่าไตรมาส 1/61 โดยทิศทางในตลาด PET ในประเทศจีน ประเมินว่ายังแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนตลาดทวีปเอเชียคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น หลังจากไตรมาส 1/61ได้เริ่มส่งสัญญาณเริ่มฟื้นตัว ซึ่งเป้าหมายปี 61 ตั้งเป้า EBITDA โต 25% จากปีก่อนที่ทำได้ 2.67 แสนล้านบาท

www.mitihoon.com