COMAN เล็งเทกฯระบบจองตั๋ว-เช่ารถ-แอพฯ

156

มิติหุ้น-COMAN ลั่นงบไตรมาส 2/61 โตเด่น บุ๊กดีลลูกค้าโรงแรมเพียบ ชี้ไตรมาส3-4/61 ฉลุย รับรู้ Backlog กว่า 30 ล้านบาท ลูกค้าใหม่ป้อนดีล แถมรับรู้รายได้ ‘วินสตาร์เทค’ เต็มไตรมาส ลุยซื้อกิจการ ‘ระบบจองตั๋ว-เช่ารถ-แอพฯจองโรงแรม’

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า “บมจ.โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ COMAN” โดย “นายสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า มั่นใจผลงานไตรมาส 2/2561 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/2561 ที่มีกำไรสุทธิ 3.38 ล้านบาท และรายได้รวม 32.20 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้ากลุ่มโรงแรมเลื่อนมาติดตั้งระบบซอฟต์แวร์ในไตรมาสนี้สูงมาก ประกอบกับไม่มีค่าใช้จ่าย เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนที่มีค่าใช้จ่ายการส่งเสริมการขาย และจัดแสดงสินค้า

บุ๊ก‘วินสตาร์เทค’ดันQ3เด่น

ขณะที่ไตรมาส 3-4/2561 ผลงานจะเร่งตัวมากขึ้น เพราะบริษัทมี Backlog ที่เตรียมติดตั้งอีกกว่า 30 ล้านบาท และอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้ารายใหม่อีกหลายราย ซึ่งสอดคล้องกับอุตสาหกรรมโรงแรมที่ขยายตัวตามภาคการท่องเที่ยว พร้อมกันนี้ในช่วงไตรมาส 3/2561 บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้เต็มไตรมาสจากการลงทุน 87.56% ใน “บจ.วินสตาร์เทค” ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์บริหารสนามกอล์ฟแบบครบวงจร ขณะที่ “บจ.ซินเนเจอร์ เทคโนโลยี หรือ SYN” ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์ ร้านอาหาร-สปา-คลินิก-ค้าปลีก (COMAN ถือหุ้น51%) ก็เริ่มทำรายได้สูงมากขึ้น

ส่วนการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศนั้น บริษัทมีแผนเพิ่มดีลเลอร์ต่างประเทศอีก 10 ราย แต่งตั้งไปแล้ว 4 ราย ซึ่งจะทำให้สิ้นปีมีดีลเลอร์ต่างประเทศทั้งสิ้น 20 ราย และมีแผนเพิ่มดีลเลอร์ต่อเนื่องด้วย เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่และความต้องการสูงมาก โดยทั้งปี 2561 มั่นใจรายได้จะเติบโตประมาณ 20% จากปีก่อน

ซื้อกิจการเจาะรายย่อย

นายสมบูรณ์ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดสูง 200 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการ 2 ธุรกิจ ทั้ง ธุรกิจระบบจองตั๋วเครื่องบิน และ ธุรกิจเช่ารถ คาดว่าจะปิดดีลได้ภายในปีนี้ รวมถึง ต.ค. นี้ บริษัทจะได้รับเงินจากการขาย หุ้น “บจ.เอ็มเอสแอล ซอฟต์แวร์ (ไทยแลนด์) หรือ MSL” เข้ามาอีก 115 ล้านบาท ได้รับมาแล้วกว่า 11 ล้านบาท

โดยเม็ดเงินจากการขาย MSL นั้น บริษัทมีแผนเข้าซื้อกิจการ ผู้พัฒนาโปรแกรมและแอพพลิเคชั่นจองโรงแรมทางอินเทอร์เน็ตเพื่อเจาะกลุ่มรายย่อย หรือ B to C จากปัจจุบันที่เน้น B to B คาดว่าจะเห็นความชัดเจนปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

ล่าสุด COMAN ผู้พัฒนาเพื่อจำหน่าย ติดตั้ง และให้บริการซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมสำเร็จรูป ดำเนินธุรกิจ 4 ประเภท ได้แก่ ระบบจัดการด้านโรงแรม, ระบบจัดการด้านร้านอาหาร, ระบบจัดการด้านสปา, ระบบจัดการด้านสนามกอล์ฟ

www.mitihoon.com