CHOW ฟันรายได้ขายโรงไฟฟ้าเข้ากองทุนฯ ล็อตสอง ปิดดีลโรงแรก “Kyotango” รับเงินแล้ว 490 ลบ.

139

มิติหุ้น-CHOW เผยฟันรายได้จากการขายโรงไฟฟ้าเข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานญี่ปุ่น อีก 490 ล้านจากโรงไฟฟ้า Kyotango หลังปิดดีลสำเร็จเป็นโรงแรก จากแผนขายโรงไฟฟ้าเข้ากองทุนฯล็อต 2 จำนวน 3 โรง กำลังการผลิตรวม 6.13 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือคาดปิดดีลรับเงินเข้ากระเป๋าได้ในเร็วๆ นี้ พร้อมระบุ CHOW พร้อมเดินหน้าเร่งเครื่องขยายฐานธุรกิจพลังงานในญี่ปุ่นเต็มตัว

นายอนาวิล จิรธรรมศิริ  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW กล่าวถึงความคืบหน้าของการขายโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่นชุดที่ 2 จำนวน 3 โครงการให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในประเทศญี่ปุ่น ตามมติการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 2/61 เมื่อวที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมาว่า การขายโรงไฟฟ้ามีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้เสร็จสิ้นแล้ว 1 โครงการ คือ โรงไฟฟ้าเคียวแทงโก้ (Kyotango)ขนาดกำลังการผลิต 4.02 เมกะวัตต์ โดยบริษัทฯ ได้รับเงินจำนวน 1,663.20 ล้านเยน หรือประมาณ 490 ล้านบาท จากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในประเทศญี่ปุ่น แล้วเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2561

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ  เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทย่อยขายทรัพย์สินประเภทโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 3 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 6.13 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โครงการ Kyotango, Shibushi และ Nogata ให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในประเทศญี่ปุ่น

ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวต่อว่า การขายโครงการโรงไฟฟ้าในครั้งนี้เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างผลกำไรจากการลงทุน เนื่องจากปัจจุบันโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนได้รับความสนใจจากกองทุนประเภทโครงสร้างพื้นฐานในประเทศญี่ปุ่น เป็นอย่างมาก สามารถขายได้ในราคาพรีเมี่ยม โดยบริษัทฯ สามารถนำกระแสเงินสดที่ได้จากการขายสินทรัพย์ดังกล่าวไปเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในโครงการอื่นที่สร้างกำไรให้กับบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นได้ดีกว่าเดิม หรือชำระหนี้ที่เกิดจากการลงทุนก่อนหน้านี้ซึ่งจะทำให้ลดภาระเรื่องดอกเบี้ยจ่ายลง ทั้งยังขยายธุรกิจได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น  โดยบริษัทฯ ยังมีเป้าหมายจะขยายธุรกิจพลังงานในประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างรายได้ในกลุ่มธุรกิจพลังงานให้เติบโตก้าวกระโดดอย่างมีนัยสำคัญตามเป้าหมายที่วางไว้

www.mitihoon.com