DCC ปลื้มกระเบื้องขายดี ดันงบไตรมาส2จี๊ด

427

มิติหุ้น – DCC ลั่นงบไตรมาส 2/61 ไปได้สวย หลังยอดขายเพิ่มขึ้น ชี้งบไตรมาส 3-4/61 พุ่งแรง เหตุปรับโมเดลธุรกิจใหม่ โกยรายได้พื้นที่ให้เช่าเพียบ โชว์เม็ดเงิน 3 พันล้านบาท ลุยขยายฐานผลิต-เปิดพื้นที่เช่า-ผุดสาขาใหม่ ทั้งปีรายได้โต 10%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไดนาสตี้เซรามิค หรือ DCC โดยนายมารุต แสงศาสตรา กรรมการ เผยว่า แนวโน้ผลประกอบการไตรมาส 2/61 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะปริมาณการขายและยอดขายเติบโตได้ดี ขณะที่ผลงานไตรมาส 3-4/61 จะเข้าสู่ช่วงขาขึ้นอย่างชัดเจน ภายหลังบริษัทได้ปรับโมเดลธุรกิจใหม่ ด้วยการปรับรูปแบบพื้นที่สาขาให้เป็นพื้นที่ให้เช่า ทำให้มีรายได้เข้ามาในช่วงไตรมาส 3/61 เป็นต้นไป

โกยรายได้ค่าเช่า Q3/61

โดยบริษัทได้นำเงินเพิ่มทุนด้วยการออกวอแรนท์  3,000 ล้านบาท ไปลงทุน 3 ส่วน คือ 1. “การปรับรูปแบบพื้นที่สาขาให้เป็นพื้นที่ให้เช่า” ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสาขาทั้งสิ้น 200 สาขา แต่จะปรับสาขาบนที่ดินของบริษัทเองให้เป็นพื้นที่เช่า 61 สาขา ล่าสุด เตรียมเปิดสาขาแรก ที่สาขากะทิงลาย จ.ชลบุรี ที่ปัจจุบันมียอดจองเต็ม 100% แล้ว ลูกค้าหลักๆ คือ โรงงานผู้ผลิตหลายแห่ง ทั้ง Grand Home Mart, Wood Smith, Kerry Express, แสงอุดมไลท์ติ้ง, ฯลฯ คาดจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาในไตรมาส 3/61 นี้  และอยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงอีก 23 สาขา เพื่อรองรับความต้องการเช่าด้วย

ส่วนที่ 2. ทุ่มงบ 600 ล้านบาท เพื่อ “ขยายอาคารและเพิ่มกำลังการผลิต” โดย DCC และ RCI มีแผนจัดซื้อเตาเผาใหม่ 2 เตา จากปัจจุบันมีกำลังผลิตรวม 69.8 ล้านตารางเมตรต่อปี (DCC-RCI) ซึ่งใช้กำลังผลิตเต็มแล้ว 100% ส่วนเฉพาะของ RCI นั้น ปัจจุบันมี 3 เตา และเตาที่ 4 จะเริ่มผลิตในเดือนส.ค.นี้ รวมถึงได้ปรับปรุงเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิมที่ผลิต 2.5 แสนตารางเมตร ปัจจุบันสามารถผลิตได้ 7.2 แสนตารางเมตร และจะเพิ่มเป็น 1 ล้านตารางเมตรภายในปี 2562

ลุยซื้อที่ดินขยายฐาน

                สำหรับ 3.“ซื้อที่ดินเพื่อขยายสาขา” ปีนี้มีแผนขยายสาขาอีก 5 แห่ง ใน จ.ราชบุรี, ศรีสะเกษ, นครศรีธรรมราช, อยุธยา และ ชัยภูมิ ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาซื้อขายที่ดิน และในทุกสาขาใหม่ จะจัดรูปแบบเป็นพื้นที่ให้เช่าด้วย

ด้าน “ธุรกิจกระเบื้อง” บริษัทจะยกระดับธุรกิจด้วยการเจาะ “กลุ่มตลาดสร้างใหม่” อาทิ จับกลุ่มงานโครงการมากขึ้น จากเดิมที่เน้นแต่ “กลุ่มตลาดซ่อมแซม” ซึ่งปัจุบันมีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก  ดังนั้น ทั้งปี 61 DCC ตั้งเป้ารายได้เติบโตแบบ Conservative ที่ 10% จากปีก่อน

www.mitihoon.com