เริ่มต้นการขุดบิทคอยน์

912

การขุด คือ การแก้สมการโจทย์ที่ถูกคิดขึ้นมาในระบบ Blockchain โดยนักขุดสามารถที่แก้สมการได้ ก็จะได้เหรียญที่ขุดนั้นๆเป็นรางวัล โดยความยากง่ายของสมการนั้น (Difficult Rate) จะถูกควบคุมไว้โดยกฎของ Bitcoin เพื่อไม่ให้ ยาก หรือง่ายจนเกินไป โดยทั่วไปเวลาการแก้สมการ จะอยู่ที่ประมาณ 10 นาที โดยนักขุดเหล่านี้มีความสำคัญมากๆต่อระบบ เพราะเปรียบเสมือนเป็นผู้ขับเคลื่อนให้ระบบทำงานต่อไปได้

โดยสมการของระบบจะสามารถถูกแก้ไขได้โดยการใช้การประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย ซึ่งในการขุดเหรียญแต่ละเหรียญ จะใช้ Algolithm ที่แตกต่างกันไป และในแต่ละ Alogolithm ที่ต่างกันนั้น ก็จะใช้ hardware ที่เหมาะสมในการขุดที่แตกต่างกันออกไปด้วย

  1. CPU (Central Processing Unit) หน่วยประมวลผลกลางของคอมพิวเตอร์ ปกติเราจะใช้ CPU เป็นหน่วยประมวลผลพื้นฐาน เวลาที่เราใช้คอมพิวเตอร์ ใช้ประมวลผลสิ่งพื้นฐานต่างๆ แต่ก็สามารถเอามาประมวลผลของสมการ Bitcoin ได้ แต่อาจจะช้ามาก เพราะ CPU ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้มาประมวลผล ใน Algolithm ที่มีความซับซ้อนมากนัก

 

2.GPU (Graphical Processing Unit) หรือที่เราเรียกว่า การ์ดจอ นั่นเอง ในตัวของการ์ดจอ มันจะพิเศษตรงที่ มันจะมี CPU หลายตัวทำงานร่วมกัน ด้วยเพราะที่มันถูกออกแบบมาเพื่อให้ประมวลผลทางด้านของกราฟฟิค ซึ่งการที่จะทำให้ได้ภาพสวยๆนั้น ไม่ได้ยาก หากแต่ CPU ตัวเดียวไม่สามารถจะประมวลได้พอ จึงต้องใช้หลายๆตัวทำงานร่วมกัน GPU เป็นที่นิยมในการใช้ขุดเหรียญคริปโตมาก เพราะสามารถขุดได้หลายเหรียญ หลาย Algolithm

 

3.ASIC (Application Specific Integrated Circuit) เป็น Hardware ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อมาทำหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่ง ในที่นี้ก็คือ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการขุดเหรียญคริปโตโดยเฉพาะ ซึ่งแน่นอน กำลังการขุดนั้นจะสูงกว่า CPU และ GPU มาก แต่ข้อเสียก็คือ ถ้าวันใดวันนึงเราเลิกขุดแล้ว เราไม่สามารถที่จะนำเอาอุปกรณ์ไปใช้ทำอย่างอื่นได้อีก ไม่เหมือนกับการใช้ CPU หรือการ์ดจอ ซึ่งเมื่อหากเราเลิกขุดแล้ว เราก็สามารถที่จะนำอุปกรณ์ไปใช้งานอื่นๆต่อได้

 

www.mitihoon.com