PTT รอความชัดเจนแผน PDP เตรียมปรับแผนลงทุนก๊าซฯ ยันเดินหน้าศึกษาผุดคลัง LNG ลอยน้ำที่พม่าต่อ

304

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. หรือ PTT โดยนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมจัดทำแผนการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติใหม่ เนื่องจากก๊าซธรรมชาติที่เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าอาจจะถูกกระทบจากปริมาณการใช้ที่ชะลอตัวลงหลังจากมีแนวโน้มที่การผลิตไฟฟ้าใช้เองมากขึ้นในรูปแบบโซลาร์รูฟท็อป โดยคาดว่าแผนจะมีความชัดเจนมากขึ้นหลังจากที่แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) แล้วเสร็จ

ส่วนแผนลงทุนคลัง LNG ลอยน้ำ  FSRU (Floating Storage Regisification Unit) ในพื้นที่ภาคใต้นั้นกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างทบทวนแผน เพื่อให้สอดคล้องกับแผน PDP ในการนำก๊าซ LNG มารองรับการผลิตไฟฟ้า ซึ่งแผนการลงทุน FSRU ในพื้นที่ภาคใต้ของปตท.อยู่ในขั้นตอนศึกษา ดังนั้น จะไม่กระทบกับปตท.หากกระทรวงพลังงานมีการปรับแผนผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้

สำหรับแผนลงทุน FSRU ในเมียนมา ยังคงเดินหน้าศึกษาการลงทุนต่อไป แต่ต้องมีความยืดหยุ่นของแผนงานจากเดิมที่จะนำเข้า LNG เพื่อมารองรับกับความต้องการใช้ในประเทศเท่านั้น ก็ต้องมองโอกาสการขยายตลาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคด้วย

ทั้งนี้ ตลาด LNG นั้นก็มีผู้ประกอบการมากขึ้นนอกเหนือจากเดิมที่อยู่ในตะวันออกกลาง, ออสเตรเลีย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย ก็ขยายเป็นอเมริกา, แอฟริกา ซึ่ง ปตท.ต้องศึกษาทั้งในส่วนของแหล่งการนำเข้าและตลาด LNG เพื่อโอกาสทางธุรกิจ แต่จะเริ่มดำเนินการในลักษณะเทรดเดอร์เมื่อใด ยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากอยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมการ

นายเทวินทร์ กล่าวว่า ปตท.เตรียมประชุมคณะกรรมการนัดพิเศษ ในวันที่ 7 ก.ค.นี้ หลังจากที่ได้ประชุมผู้บริหารระดับสูงกลุ่มปตท. เพื่อกำหนดยุทธ์ศาสตร์และทิศทางในอนาคตกลุ่ม (Strategic Thinking Session : STS) มาแล้ว โดยทิศทางแผนธุรกิจของปตท.ยังคงคล้ายเดิม แต่อาจจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

www.mitihhoon.com