5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

188

อันดับที่ 1 PTT รอความชัดเจนแผน PDP เตรียมปรับแผนลงทุนก๊าซฯ ยันเดินหน้าศึกษาผุดคลัง LNG ลอยน้ำที่พม่าต่อ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. หรือ PTT โดยนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมจัดทำแผนการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติใหม่ เนื่องจากก๊าซธรรมชาติที่เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าอาจจะถูกกระทบจากปริมาณการใช้ที่ชะลอตัวลงหลังจากมีแนวโน้มที่การผลิตไฟฟ้าใช้เองมากขึ้นในรูปแบบโซลาร์รูฟท็อป โดยคาดว่าแผนจะมีความชัดเจนมากขึ้นหลังจากที่แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) แล้วเสร็จ ส่วนแผนลงทุนคลัง LNG ลอยน้ำ  FSRU (Floating Storage Regisification Unit) ในพื้นที่ภาคใต้นั้นกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างทบทวนแผน เพื่อให้สอดคล้องกับแผน PDP ในการนำก๊าซ LNG มารองรับการผลิตไฟฟ้า

อันดับที่ 2 TU ผลงาน Q2/61 ยังขาดทุน แต่ครึ่งปีหลังฟื้นชัวร์! บาทอ่อนหนุน โบรกแนะ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 17.10 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินแนวโน้มการดำเนินงานของ บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ TU คาด ไตรมาส 2/61 จะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบไตรมาสก่อน จากการใช้วัตถุดิบราคาสูงหมดลง อีกทั้งยังได้ผลดีจากเงินบาทที่อ่อนค่าลง หนุนให้ margin กลับมาฟื้นตัว คาดยอดขายทำได้ 33,693 ล้านบาท -3% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน จากเงินบาทแข็งค่า 7% และราคาวัตถุดิบหลักอย่างทูน่า -5% แต่ margin ดีขึ้นจากปัจจัยที่กล่าวข้างต้น และยังควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด ส่งผลให้อยู่ในเป้าหมายที่ตั้งไว้แม้ปัจจัยลบที่เกิดในไตรมาส 2/61 จะฉุดให้เกิดขาดทุน แต่การดำเนินงานปกติกลับมาฟื้นตัวและต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง ดังนั้น แนะน “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 17.10 บาท

อันดับที่ 3 PF เผยร่วมทุน GRAND-Sumitomo ลุยลงทุนและพัฒนาโครงการอสังหาฯเพื่อขาย

ผู้สื่อข่าว”มิติหุ้น”รายงานว่า บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค หรือ PF เปิดเผยว่า นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าร่วมทุนระหว่างบริษัทแกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และSumitomo Forestry Singapore Ltd. ซึ่งเป็นกลุ่ม Sumito Forestry Co., Ltd (Sumitomo ) โดยการเข้าร่วมทุน และที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มอบหมายให้ นายชายนิด อรรถญาณสกุล เป็นตัวแทนของบริษัท ในการเข้าเจรจาและตกลงเงื่อนไขกับSumitomo และ GRAND รวมทั้งเปิดเผยรายการดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อบริษัทได้ข้อตกลงที่ชัดเจน ในการเข้าร่วมทุนดังกล่าวแล้ว และหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ ของบริษัทผู้ร่วมทุนทุกรายได้ มีมติเห็นชอบการร่วมลงทุนตามเงื่อนไขทุกประการ

อันดับที่ 4 BPP ลุยพลังงานต่างประเทศเต็มสูบ รุกลงทุนพลังงานลมเวียดนาม 80MW ลุยต่อจีน-ญี่ปุ่น ปีนี้เร่งจ่ายไฟฟ้าเพิ่ม 96.5 เมกะวัตต์ ดันเข้าเป้า 4,300 เมกะวัตต์ปี 68

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ หรือ BPP ผู้ประกอบการผลิตไฟฟ้า โดยนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู หรือ BANPU ซึ่งเป็นบริษัทแม่ BPP เปิดเผยว่า BPP ได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลเวียดนามในการศึกษาลงทุนพลังงานลม 80 เมกะวัตต์ในเวียดนามตอนใต้ โดยเบื้องต้นจะเริ่มเข้าไปศึกษาในช่วงไตรมาส3/61 นี้ และคาดว่าจะสามารถดำเนินการพัฒนาได้ครึ่งปีหลัง 2562 โดยแบ่งพัฒนาเฟสแรก 30 เมกะวัตต์ก่อน หลังจากนั้นจะทยอยพัฒนาส่วนที่เหลืออีก 50 เมกะวัตต์ในปีต่อไป อย่างไรก็ตาม ในประเทศเวียดนามจะเป็นการลงทุนผ่าน BPP 100% และมีโอกาสขยายการลงทุนเพิ่มเติมเนื่องจากยังมีศักยภาพให้ลงทุนในพลังงานทดแทนอีกมาก

อันดับที่ 5 SAWAD จ่ออัพเป้าสินเชื่อปี 61โตเกิน 30% โบรกฯ หนุน “ซื้อ” ให้เป้า 49 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SAWAD การซื้อขายภาคเช้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 30.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ +1.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 43.97 ล้านบาท นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป คาดกำไร SAWAD ไตรมาส 2/61 ไว้ที่  631 ล้านบาท เติบโต 11.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก แม้มีการตั้งสำรองและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่คาดรายได้ดอกเบี้ย และไม่ใช่ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทำให้กำไรไตรมาส 2 เติบโตเพิ่มขึ้นตาม  โดยคาดสินเชื่้อไตรมาส 2 มีโอกาสเติบโตแตะ 10%  สอดคล้องกับทางผู้บริหาร SAWAD ให้ข้อมูลว่า มีโอกาสปรับเพิ่มเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อใหม่ปีนี้ จากเดิมคาดที่ 20-30% หลังช่วง 6 เดือนแรก สินเชื่อเติบโตได้มากกว่าที่คาดไว้

www.mitihoon.com