Update : EA ราคาร่วงต่ำกว่า 30 บาท ผู้บริหารยืนยันไม่ใช่ผลจาก Ameta  ฟากโบรกเชียร์เป็นจังหวะเข้าลงทุน

340

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นEA หรือ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ ราคาร่วงต่ำกว่า 30 บาทเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้านผู้บริหาร ยืนยันไม่ใช่ผลจาก Ameta  พร้อมเดินหน้าเฟสแรกโรงงานแบตเตอรี่แล้วบางส่วน ฟากโบรกเชียร์เป็นจังหวะเข้าลงทุนมองปีนี้ EA กำไรเติบโตกว่า 56 % ให้ราคาสูงสุดที่ 54 .75 บาท/หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”รายงานว่า โดยนางสาวออมสิน  ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทเข้าถือหุ้น Ameta  ภายหลังตั้งโต๊ะทำเทนเดอร์ สัดส่วน  70 % ที่ราคา 80 ดอลลาร์ไต้หวัน แต่หลังจากนั้นราคาหุ้นปรับลง ระดับ 30 ดอลลาร์ ไต้หวัน ซึ่งเป็นระดับราคาที่เดิมก่อนที่บริษัทจะเข้าทำเทรนเดอร์ บริษัทไม่ได้กังวลเพราะถือว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งบริษัทยังคงเชื่อมั่นในธุรกิจ ของ Ameta ภายหลังที่บริษัทได้เข้าไปศึกษาและจากในโครงการร่วมกันคือโครงการผลิตแบตเตอรี่ ขนาด 1 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมง(GWh) โดยที่ Ameta เข้าร่วมด้วย

ส่วนภาพรวมด้านผลประกอบการปีนี้ก็ยังคงเช่นเดิมโดยบริษัทตั้งเป้าเติบโตกว่า 10 % จากปีก่อนที่มีรายได้ราว 11,734.36 ล้านบาท  แบ่งเป็นรายได้จากการขายไฟ โดยเฉพาะการรับรู้รายได้เต็มปีจากพลังงานลมหรือเติบโตราว 17-18 %  ส่วน ไบโอดีเซลตั้งเป้าเติบโตราย 7-8 %

ขณะที่ นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้เข้าถือหุ้นบริษัท Amita Technologies Inc. ผู้นำธุรกิจแบตเตอรี่ไต้หวัน ในสัดส่วน 69.9% เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว บริษัทก็ได้เริ่มจัดโครงสร้างกลุ่ม EA เพื่อให้ Amita รับบทบาทหลักในการขึ้นโรงงานแบตเตอรี่เฟสแรกขนาดกำลังการผลิต 1 GWh ซึ่งได้เริ่มงานไปบ้างแล้ว โดยโรงงานแบตเตอรี่ของกลุ่ม EA จะอยู่ในเขตอุตสาหกรรม New S-Curve บริเวณพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งงานเฟสแรกนี้จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดเพื่อรองรับโรงงานแบตเตอรี่ตามแผนโครงการใหญ่ด้วย เฟสนี้จึงมีมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 4 พันล้านบาท และใช้เงินจากภายในของบริษัทเองร่วมกับเงินกู้เล็กน้อย 

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า ราคาหุ้น  EA ที่ร่วงลงต่ำกว่า 30 บาท เมื่อสัปดาห์ก่อน นั้น ฝ่ายวิจัยได้มองถึงความเสี่ยงราคาการที่ราคาหุ้น  Ameta ที่ EA เข้าถือหุ้น(เกือบ 70 %) และราคาได้ปรับลงมาเหลือราว 30 ดอลลาร์ ไต้หวัน เมื่อเทียบกับราคาเทรนเดอร์ที่  80 ดอลลาร์ ไต้หวันเมื่อช่วงเดือน เมษายนที่ผ่านมา อาจจะเป็นปัจจัยฉุดราคาหุ้น EA ปรับลงได้  แต่หากมองให้ลึกลงไปอีกผลการดำเนินงานของ Ameta ที่ผ่านมาขาดทุนราว 100  กว่า ดอลลาร์ ไต้หวัน ต่อปีแต่ทางผู้บริหารไม่ได้กังวล ภายหลังได้ใส่ธุรกิจใหม่เข้าไปซึ่งผู้บริหารมั่นใจว่า จะส่งผลให้ Ameta  ขาดทุนลดลง ซึ่งไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อ EA เนื่องจาก EA จะมีกำไรสุทธิปีละ 4,000 ล้านบาท หรือตกราวไตรมาสละ 1,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามทาง EA และ Ameta ก็ยังมีโครงการลงทุน แบตเตอรี่ ขนาด 1 กิกะวัตต์ ด้วย ดังนั้นฝ่ายวิจัยมองว่าราคาที่ปรับลงนั้นน่าจะเป็นจังหวัเข้าลงทุนมากกว่า

ขณะที่ บล.ฟิลลิป ประเมินกำไรสุทธิ ปี 61  ของ EA ที่ 5,973 ล้านบาท เติบโต 56% จากปีก่อน เป็นผลมาจากการ COD โครงการหนุมาน และในปี 62 จะเติบโตจากธุรกิจแบตเตอรี่ โดยคาดจะเริ่มเห็นความชัดเจนในช่วงกลางปีเป็นต้นไป ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายปีนี้ที่ 54.75 บาท

www.mitihoon.com