KTB Q2/61เด่นสุดกลุ่มแบงก์ กำไรโตติดจรวด81%

1281

มิติหุ้น – โบรกฯ ชี้เป้า  KTB กำไรร้อนแรงสุดกลุ่มแบงก์ คาดประกาศงบการเงินไตรมาส 2/61 กำไรสูงลิ่วเฉียด 6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 81% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ไม่มีการตั้งสำรองหนี้ก้อนใหญ่ ขณะที่ตัวเลขกำไรทั้งกลุ่มคาดเพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์เตรียมทยอยประกาศงบการงวดไตรมาส 2/61 โดยโบรกเกอร์ส่วนใหญ่มองว่ากำไรสุทธิจะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบไตรมาส 1/61 จากผลกระทบจากการยกเลิกรายได้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล โดยเฉพาะแบงก์ขนาดใหญ่

โดยนายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยคาดกำไรกลุ่มแบงก์งวดไตรมาส 2/2561 จะเติบโต 7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลง 6% จากไตรมาสก่อนหน้า

KTB กำไรพุ่งกระฉูด 81%

ซึ่งการที่กำไรสุทธิเติบโตถึง 7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ถือว่าเป็นการสะท้อนถึงธุรกิจที่มีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากรายได้ดอกเบี้ยกลับมาเติบโตมากขึ้น ตามการขยายตัวของสินเชื่อ ซึ่งการที่กำไรลดลง 6% จากไตรมาสก่อน เป็นเรื่องที่ไม่น่ากังวล เพราะเกิดจากการลดลงของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย หลังมีการยกเลิกค่าธรรมเนียมช่องทางดิจิทัล โดยเฉพาะแบงก์ขนาดใหญ่

ขณะที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยคาดกำไรไตรมาส 2/2561 ของกลุ่มแบงก์ไว้ที่ 4.03 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยคาดว่าธนาคารกรุงไทย หรือ KTB จะเติบโตสูงที่สุด ถึงระดับ 81% อยู่ที่ราว 5.8 พันล้านบาท เนื่องจากไม่มีผลกระทบจากการตั้งสำรองหนี้ก้อนใหญ่เหมือนช่วงไตรมาส 2/61 และตัวเลขสินเชื่อมีการขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อภาครัฐ

www.mitihoon.com