ARIP ยุดดิจิตอลพารวย ผู้ถือหุ้นใหญ่เอี่ยว‘SVOA’

741

ที่ผ่านมา “ตา กลม” เคยได้คัดสรรหุ้น mai ที่ “น่าสะสม” ด้วยการพิจารณาจากการทำกำไรนิวไฮติดต่อกัน 4-5 ปี (57-60) ก็ได้หุ้นเด่นมาถึง 14 บริษัท คือ ACAP-ARIP- ATP30-CPR-FSMART-LIT-MOONG-SPA-SWC-TPCH-TACC-TMILL-TNH-TPAC แต่วันนี้ “ตา กลม” จะมาเจาะลึกหุ้น “นอกสายตา ที่กำลังเทิร์นอะราวด์” อย่าง ARIP”

                โลกยุดดิจิตอลดันงานล้มมือ

ARIP เป็นผู้นำด้านธุรกิจสื่อ, ธุรกิจแสดงสินค้า, ธุรกิจบริการด้านดิจิตอล ซึ่งการที่ภาครัฐ-เอกชน เร่งผลักดันโลกยุดดิจิตอล ทำให้ ARIP ได้รับงานจากลูกค้าองค์กรเป็นจำนวนมาก และจะไปพีคสุดในช่วงไตรมาส 4/61 เพราะเป็นช่วงเบิก-จ่ายงบประมาณประจำปี และเพื่อให้บริการครอบคลุม ล่าสุด ARIP เปิดธุรกิจใหม่ พัฒนา “WISIMO” eLearning Solution” เพื่อช่วยองค์กรเพิ่มศักยภาพและความรู้ความสามารถของบุคลากรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

โดย ARIP ยังมีรายได้หลักมาจาก “ธุรกิจแสดงสินค้า” คิดเป็นกว่า 50% ของรายได้ มีรายได้ประจำจากการจัดงาน “COMMART” ที่จัดทั้งสิ้น 3 ครั้งต่อปี COMMART CONNECT ช่วงเดือน มี.ค.,COMMART JOY เดือน มิ.ย. และ COMMART WORK เดือน พ.ย. ล่าสุดงาน COMMART JOY 2018 ระหว่างวันที่ 21-24 มิ.ย.61 กระแสเกมและอีสปอร์ต ดันยอดขายโน้ตบุ๊กและคอมพิวเตอร์ DIY ล้นทะลัก แถมลูกค้าอื่นๆยังเดินสายให้ ARIP จัดงานแสดงอีกเพียบ คาดจะสูงกว่าปีก่อนที่ได้เพียง 11 งาน

บิ๊กบอสชี้รายได้โต10%

ขณะที่ผู้บริหาร “นางเอื้อมพร ปัญญาใส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ARIP เผยว่า ในปี 61 ตั้งเป้ารายได้โต 10% จากการมุ่งพัฒนาธุรกิจให้บริการสื่อดิจิทัล คาดธุรกิจให้บริการสื่อดิจิทัลจะโตกว่า 30% จากปีก่อน จากการผลิตคอนเทนต์เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการให้ครอบคลุม ส่วนธุรกิจจัดงานแสดงสินค้าจะโตไม่เกิน 10% ซึ่งจะเน้นรับงานมากขึ้น และกระจายไปรับงานที่มีขนาดเล็กลง อาทิ งานสัมนา ดังนั้นมั่นใจผลงานจะเติบโตต่อเนื่อง

ARIP-SVOAผถห.คนเดียวกัน

“ตา กลม” ได้ยกหูโทรหานักวิเคราะห์ นอกจากปัจจัยพื้นฐาน ARIP จะดีขึ้นแล้ว กระแสเงินสดในมือก็สูงกว่า 100 ล้านบาท กำไรสะสม 3.25 ล้านบาท ส่วนเกินมูลค่าหุ้น 83.46 ล้านบาท D/E ต่ำเพียง 0.14 เท่า ประเด็นที่น่าจับตาอีกอย่างหนึ่ง คือ การที่ ARIP กับ SVOA ทำธุรกิจคล้ายๆกัน แถมยังมีโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่อัน 1 และ 2 เป็นคนๆเดียวกันอีกด้วย อย่าง “นายมินทร์ อิงค์ธเนศ และ BNP PARIBAS SINGAPORE BRANCH” ซึ่งดีลนี้มีลุ้นที่จะคล้ายๆกับ ที่ SPALI เทกโอเวอร์ MK ++ แท้จริงอย่างไร ? เอาเป็นว่า “ตา กลม” จะเกาะติดสถานการณ์ให้นะจ๊ะ

www.mitihoon.com