Update: SCC เข้าซื้อหุ้นCSAในอินโดฯ 29% มูลค่า 2.4พันลบ.  ลุยธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่-กระจายสินค้าวัสดุก่อสร้าง 

127

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือ SCC โดย นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า  บริษัทได้บรรลุข้อตกลงแบบมีเงื่อนไขเพื่อเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 29 ใน PT Catur Sentosa Adiprana Tbk (“CSA”) คิดเป็นมูลค่า 1,035 พันล้านรูเปีย หรือ ประมาณ 2,400 ล้านบาท โดยเป็นการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนออกใหม่และหุ้นเดิมของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในปัจจุบันและผู้ก่อตั้งบริษัทซึ่งจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุมใน CSA คาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 3/61 เมื่อ CSA ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนเสร็จสมบูรณ์

สำหรับ CSA ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่และธุรกิจกระจายสินค้าวัสดุก่อสร้างและสินค้าเกี่ยวกับบ้านในตลาดอินโดนีเซียที่มีขนาดใหญ่และมีการเติบโตสูง เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซียในชื่อย่อหลักทรัพย์ “CSAP.JK” ที่ประกอบธุรกิจร้านค้าปลีกสมัยใหม่สำหรับสินค้าเกี่ยวกับบ้านชื่อ Mitra 10 ซึ่งเปิดดำเนินการอยู่จำนวน 27 สาขา ในเมืองหลักส่วนใหญ่ของประเทศ รวมทั้งธุรกิจกระจายสินค้าที่มีเครือข่ายร้านค้าปลีกสำหรับสินค้าวัสดุก่อสร้างมากกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ โดยในปี 2560 CSA มียอดขายรวมประมาณ 23,700 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวมมูลค่า 12,000 ล้านบาท

การเข้าถือหุ้นใน CSA ข้างต้น จะทำให้ SCC สามารถขยายฐานธุรกิจในตลาดอินโดนีเซียที่กำลังเติบโต อีกทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งของการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ของ SCC ในอินโดนีเซีย

www.mitihoon.com