KBANK เด่นสุด!เลื่อนIFRS9 ลดกดดันตั้งสำรอง

121

มิติหุ้น – กลุ่มแบงก์ – ไฟแนนซ์เริงร่า หลัง กกบ.มีมติเลื่อนบังคับใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 คาดช่วยลดแรงกดดันในการตั้งสำรองหนี้เพิ่ม ด้าน KBANK หายใจโล่ง รับผลบวกจากการที่มีสัดส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอีสูง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) มีมติให้เลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ออกไป 1 ปี เป็นวันที่ 1 ม.ค.2563 จากกำหนดเดิมวันที่ 1 ม.ค.2562

โดยนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเลื่อนบังคับใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 จะช่วยให้ทุกฝ่ายมีเวลาทำความเข้าใจต่อมาตรฐานบัญชี IFRS9 มากขึ้น ซึ่งระหว่างนี้จะให้เวลาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นเวลา 1 เดือนในการจัดทำเป็น Action Plan เพื่อใช้เป็นแผนเตรียมความพร้อมให้เกิดความมั่นใจว่าภายในวันที่ 1 ม.ค.2562 จะสามารถเริ่มนำร่องปฏิบัติได้

1 เดือนทำ Action Plan – ชี้ไม่ฉุดเชื่อมั่น

สำหรับข้อกังวลของภาคเอกชนที่มีต่อนักลงทุนต่างชาติที่อาจจะขาดความเชื่อมั่นหากเลื่อนบังคับใช้ IFRS9 นั้น ใน Action Plan ที่ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำ จะมีการชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นที่ชัดเจนของการเลื่อนบังคับใช้ รวมทั้งจะระบุด้วยว่าในระหว่างนี้จะมีแผนปฏิบัติอย่างไร ซึ่งเชื่อว่านักลงทุนจะสามารถรับฟังเหตุผลได้

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บจ.หลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเลื่อนบังคับใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ถือว่าเป็นสิ่งที่จะหนุน Sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มธนาคาร เพราะมีเวลาเตรียมความพร้อม ลดแรงกดดันการเร่งตั้งสำรองให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานบัญชี IFRS9 โดยเฉพาะธนาคารที่มีสำรองไม่เพียงพอต่อมาตรฐานดังกล่าวอย่าง KTB และ SCB

ส่วนแบง์ใหญ่อื่นๆ อย่าง BBL และ KBANK มีปริมาณการตั้งสำรองที่ค่อนข้างสูงและรองรับเกณฑ์บัญชี IFRS9 ได้ ซึ่ง KBANK ยังมีผลบวกจากการที่มีสัดส่วนสินเชื่อ SME สูง ทำให้ลดแรงกดดันต่อภาระการตั้งสำรองสูงคลายตัวลง


www.mitihoon.com