CENTEL ยืนยัน “KFC –มิสเตอร์โดนัท”ปลอดไขมันทรานส์ กูรูส่องงบQ2แกร่งให้เป้า 54 บาท/หุ้น

681

มิติหุ้น-จากกรณีกระทรวงสาธารณสุขออกกฎเกณฑ์ใหม่สินค้าอาหารห้ามใช้ไขมันทรานส์(trans fat acid) และประกาศในราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลภายใน 180 วัน นับจากวันที่ 11 ก.ค. 2561 ซึ่งบริษัทในตลาดหุ้นไทยมีหลายบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอาหารอาจเข้าข่ายมีส่วนประกอบของไขมันทรานส์

ขณะที่ นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา หรือ CENTEL  เปิดเผยผ่านรายการ LIVEสด “มิติหุ้น-ชี้ชัดลงทุน”ว่า จากการประเมินเบื้องต้นภายใต้แบรนด์อาหารในบริษัทย่อยอาทิ KFC มิสเตอร์โดนัท อานตี้ แอนส์ โคล สโตน ครีมเมอรี่ เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ไม่น่าจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะแบรนด์ KFC  ซึ่งเป็นแบรนด์ในอเมริกาที่มีการควบคุมคุณภาพและมีการปรับใช้วัตถุดิบที่ไม่มีไขมันทรานส์ รวมถึงแบรนด์อาหารอื่นๆภายใต้บริษัทย่อยของบริษัทจึงไม่ได้รับผลกระทบจากประกาศดังกล่าว ดังนั้นบริษัทยังเชื่อมั่นว่าธุรกิจอาหารปีนี้ยังเติบโตกว่าปีที่ผ่านมา

ส่วนธุรกิจโรงแรมช่วงไตรมาส2 /2561อยู่ในช่วงโลซีซั่น แต่ธุรกิจอาหารกลับเป็นช่วงไฮซีซั่น ซึ่งเริ่มมีสัญญาณที่ดีตั้งแต่เดือนมิถุนายน จาก Sam Store Sale Growth  มีเป็นบวกขึ้นมา ประกอบกับจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ไทยสามารถช่วยทีม หมูป่า 13 คนได้ ก็จะยิ่งช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ จึเชื่อมั่นว่าระยะยาวธุรกิจโรงแรมในปีนี้จะยังเป็นปีทองได้ แต่อาจจะมีผลกระทบระยะสั้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวชายทะเลเมืองไทยอาจจะลดลงบ้าง ทำให้บริษัทยังเชื่อมั่นว่าทั้งปี 2561 รายได้รวมจะเติบโต 5 – 7 % จากปี 2560 ที่มีรายได้ราว 20,345 ล้านบาท ส่วนกำไรปี 2560 อยู่ที่ 1,991.4 ล้านบาท

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า แนวโน้มไตรมาส2/2561-ไตรมาส4/2561 คาดว่า ยังคงเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่ง จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยทอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ยังเป็นขาขึ้นสังเกตจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจอาหารคาดว่าจะเห็น Sam Store Sale Growth พลิกมาเป็นบวกได้ในระยะถัดไป ซึ่งทั้งหมดจะช่วยหนุนให้ Margin ขยายตัวขึ้นอีก  ฝ่ายวิจัยจึงยังประมาณการกำไรปกติปีนี้ที่ 2,338 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.1 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคงราคาเหมาะสมที่ 54 บาท/หุ้น และยังมี Upside กว้างจึงปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากเดิมแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร”

www.mitihoon.com