กฟผ.เร่งตรวจสอบติดสินบน MHPS ก่อสร้างโรงไฟฟ้าในไทย

161

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากกรณีสำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการกรุงโตเกียวกำลังสืบสวนบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ หรือ MHPS ในข้อหาละเมิดกฎหมายป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม โดยทางบริษัทได้จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ทางการของประเทศไทยผ่านนายหน้ารายหนึ่ง เป็นมูลค่ากว่า 60 ล้านเยน หรือราว 20 ล้านบาท เพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในประเทศไทยเมื่อปี 2556

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ขณะนี้ กฟผ.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลต่างๆเพื่อให้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งยังไม่ทราบว่าโรงไฟฟ้าที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น เป็นโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(ไอพีพี) หรือโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(เอสพีพี) โดยเบื้องต้น ยืนยันว่า โครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว ไม่ใช่โครงการของ กฟผ. ส่วนที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. 25 ปีนั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่กฟผ.จะมีการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาคเอกชนอยู่แล้ว ขณะเดียวกันในส่วนขอข้อกล่าวหาว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยนั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่ กกพ.และ กฟผ.อย่างแน่นอน

“กฟผ.ยังไม่ได้รับข้อสั่งการใดๆจากกระทรวงพลังงาน แต่ตามข่าวที่ออกมานั้น ไม่ใช่เรื่องของการติดสินบน หรือ ทุจริตในการประมูล แต่เป็นรายละเอียดปีกย่อย ส่วนที่ระบุว่า มี “รัฐวิสาหกิจไทย”ร่วมถือหุ้น 25% กฟผ.ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ยอมรับว่าได้สอบถามข้อมูลต่างๆไปยัง บริษัทลูกของ กฟผ.ทั้ง เอ็กโก้ กรุ๊ป และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง แล้ว คาดว่าจะได้รับความชัดเจนในเร็วๆนี้”

www.mitihoon.com