สินบนโรงไฟฟ้า

252

เป็นเรื่องเป็นราวกันอีกแล้ว สำหรับวงการพลังงานไทย หลังจาก บริษัท Mitsubishi Hitachi Power Systems (MHPS) ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมายอมรับว่า จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อแลกกับการชนะประมูลติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าให้กับโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ หรือ IPP ในประเทศไทยในปี 2556

ตอนแรก นักลงทุนเข้าใจผิดว่าเป็นโรงไฟฟ้าของ บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF ซึ่งทาง GULF ได้ออกมาชี้แจ้งว่า “ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง” กับกรณีที่บริษัท MHPS จ่ายสินบนราว 20 ล้านบาทให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อแลกกับการชนะประมูลงาน EPC เพราะ GULF ลงนามในสัญญากับ MHPS ในการก่อสร้างติดตั้งระบบโรงไฟฟ้า IPP 5,000 เมกะวัตต์ในปี 2561

ด้าน บมจ.ผลิตไฟฟ้า หรือ EGCO ออกมาชี้แจงว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าว เช่นกัน

นายศิริ  จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ได้ออกมาเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ได้ข้อสรุปภายใน 1-2 วันนี้

ด้านนายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ ในฐานะโฆษก กฟผ. แจ้งว่า กฟผ.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งยังไม่ทราบว่าโรงไฟฟ้าที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น เป็นโครงการ IPP หรือโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) เบื้องต้น ยืนยันว่า โครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว ไม่ใช่โครงการของ กฟผ. และไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐแต่อย่างใด

สำหรับโครงการขนอม 4 เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมของเอ็กโก้ ตั้งอยู่ใน จ.นครศรีธรรมราช โดย โครงการนี้ ทาง Mitsubishi Corporation (MC) มีหน้าที่ดูแลรวบรวมและสรุปการดำเนินงานของกลุ่มผู้รับเหมา มี Mitsubishi Hitachi Power Systems (MHPS) เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์หลักต่างๆ เช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรักชั่น หรือ STEC ดูแลงานโครงสร้าง

หวังว่าคดีนี้คงไม่มีผลออกมาว่า “จับมือใครดมไม่ได้”

          “บิ๊กเซ็ต”