จะปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ ? (อีกแล้ว)

201

เข้าตำรา “วัวหายล้อมคอก” อีกแล้ว กับการที่รัฐบาลทำเสียงแข็ง จะใช้มาตรการปราบปรามทัวศูนย์เหรียญกันอีกรอบ หลังจากเกิดเหตุการณ์เรือท่องเที่ยวล่มที่จังหวัดภูเก็ต จนมีผู้สูญหายและเสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย

ทัวร์ศูนย์เหรียญ หรือ Zero-Dollar Tour หมายถึง คณะนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยซื้อทัวร์จากประเทศของตนเองในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน ก่อนที่บริษัททัวร์เหล่านั้นจะส่งลูกทัวร์ทั้งกรุ๊ปมาให้บริษัททัวร์ในประเทศไทย โดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าทัวร์แฟร์ อันเป็นค่าใช้จ่ายในการพาเที่ยวที่เก็บมาจากลูกทัวร์ให้กับเอเยนต์ฝ่ายไทยเลยแม้แต่เหรียญเดียว

รัฐบาลเคยใช้ไม้แข็ง เดินหน้าปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไปพักใหญ่ แต่เมื่อทุกอย่างถูกจัดระเบียบเรียบร้อย สถานการณ์เริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ยังคงเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก

หากรัฐบาลใช้มาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ มีคำถามว่า จะส่งกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจโรงแรม สายการบิน และธุรกิจที่เกี่ยวกับกับการท่องเที่ยว

หากมองไปยังตัว บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ซึ่งเป็น “ประตูบ้าน” สำหรับการท่องเที่ยว นักลงทุนเกิดคำถามว่า จะกระทบหรือไม่

บทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ไตรมาส 3/61 (เม.ย.-มิ.ย.) แม้ฤดูกาลท่องเที่ยวจะแผ่วลง แต่คาดว่าผลประกอบการของ AOT งวด 9 เดือน (ต.ค.60-มิ.ย.61) กำไรสุทธิจะได้ได้ราว 81% ของเป้าหมายทั้งปีที่ 2.445 หมื่นล้านบาท เนื่องจาก 1.จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หรือ 8.5% เทียบปีก่อน 2.ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลดลง 14.7% เทียบปีก่อน 3.ไม่มีรายการพิเศษ โดยคาดว่า Q3/61 รายได้ของ AOT จะทำได้ 1.485 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และคาดว่า EBIT margin จะอยู่ที่ 50.2% จากที่อยู่ 49.2% ใน Q3/60

หากมีการกวาดล้างทัวร์ศูนย์เหรียญอีกรอบ ซึ่งจะทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางมาประเทศไทยลดลงในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า แต่มองว่า “ประเด็นนี้ไม่เป็นลบมากนัก” เพราะ 1.จำนวนทัวร์ผิดกฎหมายจากจีนลดลงไปอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา 2.ความต้องการใช้ท่าอากาศยานจากส่วนของนักท่องเที่ยวจากอินเดียและรัสเซียมาแทนที่ได้อีกมาก หากนักท่องเที่ยวจีนลดลง

มาตรการที่รัฐมี จะต้องใช้ให้เป็นผลดีต่อธุรกิจโดยรวมนะครับ

“บิ๊กเซ็ต”

 

หมายเหตุ : ดึงเป็นโค้ดคำพูด

ปี 2561 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ตั้งเป้าจะมีรายได้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 3.05 ล้านล้านบาท มาจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 2.01 ล้านล้านบาท และรายได้จากในประเทศ 1.04 ล้านล้านบาท ขณะที่ปี 2562 ตั้งเป้ามีรายได้จากการท่องเที่ยว 3.46 ล้านล้านบาท มาจากต่างประเทศ 2.34 ล้านล้านบาท และจากภายในประเทศ  1.12 ล้านล้านบาท

www.mitihoon.com