GULF ชี้ กกพ.จะยุบหรือไม่ยุบ เป็นนโยบายรัฐตัดสินใจ ด้าน รมว.พลังงาน สั่ง กกพ.หาแนวทางปรับ

533

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF ผู้ประกอบการไฟฟ้า โดยนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า การจะยุบหรือไม่ยุบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะตัดสินใจ แต่ตามหลักการแล้ว กกพ.ควรจะมีวาระตาม พ.ร.บ.ฯ ที่กำหนดไว้ 3 ปี แล้วควรจะลาออก เพื่อเปิดโอกาสให้ชุดใหม่มาปฏิบัติงานที่มีความสร้างสรรค์

“ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ยังไม่พบว่า กกพ.ชุดนี้มีการออกกฏระเบียบใหม่ๆ ที่ส่งเสริมและการพัฒนาไฟฟ้า และกัลฟ์ฯ เป็นหนึ่งในเอกชนที่ฟ้องร้องต่อ กกพ.ในหลายคดี ซึ่งหากมีการปรับเปลี่ยนบ้าง ก็อาจจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ ขึ้น” นายสารัชถ์ กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการ กกพ.ตั้งขึ้นภายใต้ พ.ร.บ.กำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลกิจการพลังงาน โดยตามกฏหมายกำหนดให้มีกรรมการไม่ควรเกิน 7 คน และกำหนดให้ บอร์ด ชุดแรก ต้องออก 3 คนภายใน 3 ปีหลังดำรงตำแหน่ง และที่เหลือ 4 คน ทำงานต่อให้ครบวาระ 6 ปี แล้วเวียนจัดสรรคนใหม่เข้ามาทดแทน

ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า สั่งการให้ กกพ. ทั้ง 6 คน ได้พิจารณาแนวทางปรับเปลี่ยนตัวคณะกรรม กกพ.ให้เป็นไป พ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน ที่กำหนดให้วาระแรกต้องปรับออกกึ่งหนึ่งทุก 3 ปีแล้วสรรหาทดแทน แม้ว่าจะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปี ซึ่งปัจจุบัน กกพ.ชุดนี้ปฎิบัติงานมาแล้ว 4 ปี แต่งตั้งโดยคำสั่ง คสช.  เมื่อวันที่18 ก.ค.2557 ส่วนรูปแบบการปรับเปลี่ยนจะเป็นการจับสลากออก ลาออก และบีบออกนั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกพ. แล้วให้นำแนวทางกลับมาเสนอต่อกระทรวงพลังงานพิจารณาต่อไป

www.mitihoon.com