KIAT จุดพลุกำไร Q2-เล็งร่วมทุนตปท.

354

เงียบหายไปนาน ในที่สุดธุรกิจก็ถึงเวลาจุดระเบิด!!! หลังจาก “บมจ.เกียรติธนาขนส่ง หรือ KIAT” ผู้ให้บริการขนส่ง ควักเงิน 80 ล้านบาท ให้บริษัทย่อย “บจ.เคจีพี” เข้าซื้อ “บจ.เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต” ผู้ให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์จากนิคมฯมาบตาพุดมาไปยังท่าเรือแหลมฉบัง นับเป็นการขยายแขนขาทางธุรกิจให้ KIAT ได้เป็นอย่างดี

“คุณมินตรา มนต์เสรีนุสรณ์” ผู้จัดการฝ่ายการเงิน กระซิบมาว่า จะเริ่มรับรู้กำไร-รายได้จาก “เก้าเจริญฯ” ในช่วงไตรมาส 3/61 นี้ ซึ่ง “เก้าเจริญฯ” มีธุรกิจที่แข็งแกร่ง ลูกค้ากลุ่มปิโตเคมีนับกว่า 10 ราย สร้างกำไรสุทธิเฉลี่ย 10 ล้านบาทต่อปี รายได้ 110 ล้านบาทต่อปี ซึ่งการที่ KIAT เข้าซื้อ “เก้าเจริญฯ”นั้น นับว่า WIN WIN ทั้งคู่ เพราะทำให้ KIAT ได้ฐานลูกค้าในกลุ่มใหม่ๆและยังได้ขยายธุรกิจสู่การขนส่งทางเรือ ส่วน “เก้าเจริญฯ” ได้เงินทุนก้อนโตไปขยายธุรกิจ ดังนั้นดีลนี้จะทำให้ธุรกิจของ KIAT เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอนาคตแน่นอน

หากย้อนไปดูที่ผลงานไตรมาส 2/61 ก็เติบโตสดใส เพราะจะบันทึกลูกค้ารายใหญ่จากประเทศลาวเข้ามา แถมอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้ารายใหม่ๆอีกหลายรายด้วย ดังนั้นเตรียมสั่งซื้อรถบรรทุกเพื่อรับงานเพิ่ม จากปัจจุบันมี 700 คัน
โดยทั้งปี 2561 มั่นใจรายได้จะเติบโตค่อนข้างสูง จากปีก่อน

ด้าน “บล.โกลเบล็ก” คาดปี 61 กำไรสุทธิ 95.4 ล้านบาท เติบโต 7.7% และปี 62 เติบโตอีก 10% หลังได้ธุรกิจใหม่ที่มีกำไร รวมถึงได้ลูกค้ารายใหม่ๆเพิ่มขึ้น โดย KIAT มีสถานะทางการเงินและอัตราผลตอบแทนเงินปันผลโดดเด่น เพราะไม่มีหนี้ มีเงินสดกว่า 370 ล้านบาท และกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่สูงถึงปีละกว่า 200 ล้านบาท เพียงพอให้สามารถ

จ่ายเงินปันผลสูงกว่า 0.03-0.04 บาทต่อหุ้นต่อปี ปัจจุบันที่ซื้อขายที่ PBV ที่ 1.06 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 2.72 เท่า Div.Yield ที่ 7-10% แนะนำ “ซื้อ”เป้าหมาย 0.58 บาท

www.mitihoon.com