BCP ส่ง BBGI ลุยลงทุนเชื้อเพลิงชีวภาพ กางแผนหลังเข้าตลาดหุ้น เพิ่มการผลิตเอทานอลและไบโอดีเซล

330

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บีบีจีไอ หรือ BBGI  ผู้ผลิตและจำหน่ายเอทานอล-ไบโอดีเซล บริษัทย่อยของ บมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น หรือ BCP โดยนายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า เตรียมนำเสนอแผนลงทุนธุรกิจชีวภาพ (Bio-based) เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ภายในครึ่งปีหลัง 2561 และคาดว่าจะสามารถสรุปแผนลงทุนได้สิ้นปีนี้ว่าจะลงทุนพัฒนาต่อยอด Bio-based ชนิดใดก่อน

เบื้องต้นมี 3 ทางเลือก คือ พัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์ไบโอพลาสติก ผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์ยาหรืออาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ซึ่งจากการศึกษาเบื้องต้น คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐต่อ 1 โปรดักส์

อย่างไรก็ตาม การใช้วัตถุดิบที่นำมาพัฒนาต่อยอด Bio-based  นอกจากอ้อยกับมันสำปะหลังแล้ว ยังสามารถนำชานอ้อย ซังข้าวโพด ฟางข้าวมาพัฒนาต่อยอดได้ ซึ่งจะช่วยเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้าให้กับเกษตรกรด้วย ขณะการลงทุนนิคมอุตสาหกรรม คาดได้ข้อสรุปในปีหน้า

ทั้งนี้ ตามแผนดำเนินการธุรกิจของ BBGI หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้วจะดำเนินการลงทุนขยายกำลังการผลิตเอทานอลตามสัดส่วนการถือหุ้นจาก 500,000 ลิตรต่อวันเป็น 800,000 ลิตรต่อวันภายในปี 2562 ใช้เงินลงทุนราว 1,500 ล้านบาท และมีเป้าหมายขยายเป็น 1 ล้านลิตรต่อไป ส่วนไบโอดีเซล ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 9.3 แสนลิตรต่อวัน จะขยายเป็น 1 ล้านลิตรต่อวันในปี 2562 คาดใช้เงินลงทุนราว 50 ล้านบาท ขณะที่ความคืบหน้าการนำ BBGI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ยื่นไฟลิ่งแล้ว

www.mitihoon.com