เกมส์ปลด กกพ.?

186

กระทรวงพลังงาน ภายใต้การกำกับดูแลของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาตัวเอง

พูดตามภาษาชาวบ้าน คือ “บีบให้ลาออกจากตำแหน่ง” หลังจากถูกแต่งตั้งจาก คสช.เมื่อปี 2557 โดยแหล่งข่าวระดับสูงวงการพลังงาน บอกว่า กกพ. ที่เหลืออยู่ทั้ง 6 คน ทำงานไม่ตอบสนองนโยบาย คสช.เพราะไปขัดแข้งขัดขาบริษัทเอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงจำเป็นต้องบีบให้ออก

ในตอนแรก อยากให้ออกยกแผงทั้ง 6 คน แต่กังวลว่าการดำเนินงานจะไม่เกิดความต่อเนื่อง จึงให้พิจารณาเหลือ 3 คน ซึ่งล่าสุดมีข่าววงในจากกระทรวงพลังงานกระซิบให้ฟังว่า คณะกรรมการ กกพ.ได้ยื่นความประสงค์ลาออกจากตำแหน่งต่อ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน แล้ว 3 ราย คาดว่าจะมีผลในเร็วๆ นี้ แล้วสรรหาเข้ามาใหม่ 4 คนทันทีเพื่อดำเนินงานตอบสนองนโยบายรัฐบาลได้อย่างคล่องตัว

ในจำนวน 4 ราย ข่าวว่าว่า จะมีอดีตปลัดกระทรวงพลังงาน มานั่งเป็นประธาน ส่วนอีก 3 คน เป็นอดีตคณะกรรมการ กกพ.เก่า ที่เคยดำรงตำแหน่งมาก่อน

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้คนใหม่ 4 รายเข้ามาเสริมกับคนเก่าที่มีอยู่เดิมอีก 3 ราย ดูเกมส์แล้วไม่มีปัญหาในการตอบสนองนโยบายรัฐบาล เพราะมีเสียงมากกว่า ซึ่งแหล่งข่าววงการพลังงานคาดการณ์ว่า นอกจากตอบสนองนโยบายรัฐบาลแล้ว ยังตอบสนองแผนการลงทุนของเอกชนบางกลุ่มได้อีกด้วย โดยเฉพาะกลุ่มที่มีแผนขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงาน

                 ต้องติดตามดูว่า การปรับเปลี่ยน กกพ. ใหม่ 4 ราย นโยบายการลงทุนด้านพลังงานจะไหลลื่นหรือไม่

“บิ๊กเซ็ต”