แฮกเกอร์ลูบคม KBANK-KTB ธปท.สั่งป้องกันภัยโลกไซเบอร์

66

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท) มีคำสั่งให้บมจ.ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK และ บมจ.ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB เพิ่มมาตรการป้องกันภัยทางไซเบอร์ โดยนายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับรายงานจาก KBANK และ KTB ว่ามีข้อมูลที่ไม่เกี่ยวกับธุรกรรมการเงินของลูกค้าบางส่วนหลุดไปยังภายนอก โดย KBANK เป็นข้อมูลลูกค้านิติบุคคลที่เป็นข้อมูลสาธารณะซึ่งหาได้ทั่วไป และ KTB เป็นข้อมูลคำขอสินเชื่อของลูกค้ารายย่อยและนิติบุคคลบางส่วน โดยธนาคารทั้ง 2 แห่งได้เร่งตรวจสอบทันที ซึ่งพบว่ายังไม่มีลูกค้าที่ได้รับความเสียหาย และข้อมูลที่หลุดออกไปไม่ใช่ข้อมูลธุรกรรมทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม ธปท. ได้สั่งการและกำชับให้ธนาคารทั้งสองแห่งยกระดับมาตรการป้องกันภัยทางไซเบอร์อย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น และดูแลไม่ให้ลูกค้าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งสื่อสารให้ลูกค้าที่เป็นเจ้าของข้อมูลได้รับทราบ ทั้งนี้ ธปท. ได้กำชับให้ธนาคารทั้งสองแห่งเตรียมมาตรการเยียวยาลูกค้า หากเกิดความเสียหาย รวมทั้งได้แจ้งสถาบันการเงินทุกแห่งปิดช่องโหว่ดังกล่าวและเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษด้วย

KBANK-KTBพร้อมดูแลลูกค้า  

นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ KBANK กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีข้อมูลรายชื่อลูกค้าองค์กรของธนาคารประมาณ 3,000 รายที่ใช้เว็บที่ให้บริการหนังสือค้ำประกัน อาจหลุดออกไปภายนอก ซึ่งธนาคารได้ดำเนินการปิดช่องโหว่ทันที และเพิ่มระดับการเฝ้าระวังและป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดข้อมูลรั่วไหลอีก โดยเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากกลุ่มแฮกเกอร์ที่พยายามเจาะเข้าระบบของหน่วยงานต่างๆมาตลอด ซึ่งธนาคารจะแจ้งให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทราบเป็นรายองค์กร และหากลูกค้าตรวจพบความผิดปกติของธุรกรรมที่เกี่ยวข้อง ธนาคารพร้อมรับผิดชอบและให้ความช่วยเหลือ

ขณะที่นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ KTB กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าข้อมูลของลูกค้าที่ถูกแฮกส่วนใหญ่เป็นข้อมูลคำขอสินเชื่อลูกค้ารายย่อยที่สมัครสินเชื่อที่อยู่อาศัย สมัครสินเชื่อกรุงไทย Super Easy ผ่านทางช่องออนไลน์ รวมทั้งสิ้น 1.2 แสนราย แต่ยืนยันว่าไม่พบความเสียหายทางการเงินใดๆในบัญชีของลูกค้ากลุ่มดังกล่าว และเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว ธนาคารได้ร่วมมือกับบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้าน Cyber Security & Digital Forensics ดำเนินการตรวจสอบและยกระดับการป้องกันการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าทั้งหมดของธนาคารโดยทันที

www.mitihoon.com