COMAN เด้งแรงกว่า 14 % ผู้บริหารย้ำ ดีลเทกโอเวอร์ 2 แห่งจบปีนี้อย่างช้ากลางปี 62

165

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น COMAN  หรือ โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งดำเนินธุรกิจผู้พัฒนาเพื่อจำหน่าย ติดตั้ง และให้บริการซอฟต์แวร์โรงแรมนั้น ราคาสูงสุดอยู่ที่ 3.78 บาท/หุ้น บวกกว่า 14 % ส่วนราคาล่าสุด(15.32 น.) อยู่ที่ 3.46 บาท/หุ้น บวก 0.16 บาท หรือ+ 4.85 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.64 ล้านบาท ด้านนายสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ”ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร COMAN เปิดเผยในรายการ Market Special by mitihoon วันนี้(1ส.ค.61)ว่า ไตรมาส 2/2561 บริษัทจะเริ่มมีกำไรฟื้นตัวได้ จากธุรกิจที่บริษัทให้บริหารซอฟต์แวร์  4 ประเภท คือ ซอฟต์แวร์บริหารจองโรงแรม สปา สนามกอล์ฟ และร้านอาหาร

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างสรุปดีลเทกโอเวอร์กิจการจำนวน 2 ดีล คือ ธุรกิจซอฟต์แวร์ด้านจองตั๋วเครื่องบิน และรถเช่าภายในปีนี้หรืออย่างช้ากลางปี2562 อย่างไรก็ตามหากดีลจบในปีนี้ ปีหน้าจะเป็นปีที่บริษัทเก็บเกี่ยวรายได้เต็มที่จากดีลที่บริษัทไปเทกโอเวอร์ดังกล่าว นอกจากนี้บริษัทก็ยังเตรียมเดินหน้าแผน B TO C คือการรุกไปสู่การเป็นผู้ให้บริการกลุ่มลูกค้ารายย่อยโดยตรงเพื่อรับจองทั้ง โรงแรม สนามกอล์ฟ ตั๋วเครื่องบิน ร้านอาหาร สปา และรถเช่า เป็นต้น ซึ่งถือเป็นแผนในระยะ 3 ปีนี้ โดยบริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้และกำไรเฉลี่ย 10-20 % ต่อปี และเชื่อมั่นว่าหากมีรายได้เพิ่มจากกลุ่มธุรกิจ B TO C น่าจะมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นกว่าเดิม

ส่วนความเสี่ยงธุรกิจของบริษัทขึ้นอยู่กับกลุ่มท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มท่องเที่ยวหดจะกระทบบริษัทแน่นอน แต่ที่ผ่านมาบริษัท ยังเชื่อมั่นว่าจะเติบโตต่อเนื่องกว่า 10  % ต่อปี และรัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ ซึ่งปีนี้การท่องเที่ยวประมาณการนักท่องเที่ยวราว 40 ล้านคน

ด้านส่วนราคาหุ้นนั้นอยู่ที่ 3.7 บาทและมี EPS 0.2 บาทนั้นเด็กแนวประเมินว่า หากอิงจาก EPS ที่ 0.25 บาทและ PEกลุ่มท่องเที่ยวที่อยู่ระดับ 30 เท่า ราคาหุ้นที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ 6-7 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com