KIAT ผนึกพันธมิตรแตกไลน์ธุรกิจ บุ๊กขนส่งลาวQ2เด่น-ชี้เป้า0.80บ.

319

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เกียรติธนาขนส่ง หรือ KIAT ผู้ให้บริการขนส่ง โดย “นางสาวมินตรา มนต์เสรีนุสรณ์” ผู้จัดการฝ่ายการเงิน เผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตร เพื่อ “จัดตั้งบริษัทร่วมทุน” หวังแตกไลน์ธุรกิจใหม่ โดยพันธมิตรรายนี้มีทั้ง Know-how และเครือข่ายลูกค้า หากการเจรจาเป็นผลสำเร็จจะใช้งบลงทุนประมาณ 500-600 ล้านบาท คาดจะได้ข้อสรุปภายในช่วงไตรมาส 3/2561 นี้

บุ๊กงานใหญ่ลาว-ดันQ2แจ่ม
ส่วนวันที่ 14 ส.ค.61 นี้ บริษัทจะแจ้งผลประกอบการไตรมาส 2/2561 เบื้องต้นจะอยู่ในทิศทางที่ดี เนื่องจากช่วงเดือน เม.ย.61 ที่ผ่านมา บริษัทเริ่มรับรู้รายได้จากฐานลูกค้ารายใหญ่ในประเทศลาวเข้ามา ส่วนแนวโน้มไตรมาส 3/2561 จะเติบโตโดดเด่น เพราะเริ่มรับรู้กำไร-รายได้ บริษัทย่อยแห่งใหม่ อย่าง “บจ.เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต” ซึ่งเป็นบริษัทที่บริษัทย่อย “บจ.เคจีพี” ถือหุ้น 99.99%
โดย “เก้าเจริญฯ” ให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์สินค้า จากนิคมฯมาบตาพุดไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยระบบการขนส่งทางรถไฟ และให้บริการขนส่งสินค้าด้วยรถ Hopper Tank เป็นบริษัทคู่สัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นับเป็นการขยายธุรกิจขนส่งทางรถไฟของกลุ่มบริษัท ล่าสุด “เก้าเจริญฯ” มีลูกค้าในมือเป็นกลุ่มปิโตเคกว่า 10 ราย ซึ่งเป็นรายใหญ่ 3-4 ราย คิดเป็น 75% ของรายได้รวม สร้างกำไรสุทธิเฉลี่ย 10 ล้านบาทต่อปี
พร้อมกันนี้บริษัทมีแผนขยายธุรกิจร่วมกับ “เก้าเจริญฯ” ด้วยการขยายเส้นทางขนส่งให้มากยิ่งขึ้น จากเดิมให้บริการขนส่งนิคมฯมาบตาพุดไปยังท่าเรือแหลมฉบังเท่านั้น ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนทุ่มงบสั่งซื้อรถบรรทุก เพื่อรองรับงานที่เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 700 คัน โดยทั้งปี 2561 ตั้งเป้ารายได้เติบโตแบบ Conservative ที่ 10% จากปีก่อน
ตั้งฐานตปท.-เป้า0.80บ.
สำหรับความคืบหน้าการเจรจาพันธมิตร เพื่อร่วมทุนตั้งฐานธุรกิจในต่างประเทศนั้น ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจา คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในระยะถัดไป โดยปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดในมือสูงมาก และ D/E ต่ำเพียง 0.10 เท่า ซึ่งมีความพร้อมในการเข้าลงทุนแน่นอน
ด้านนักวิเคราะห์บล.แห่งหนึ่ง แนะนำ “ซื้อสะสม” KIAT จากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งแซงกลุ่ม (ดังตาราง) แถมมีสตอรี่กำลังแจ้งร่วมทุนรายใหญ่ในประเทศเพื่อแตกไลน์ธุรกิจใหม่ และบุ๊กกำไรและรายได้ “เก้าเจริญฯ” หนุนทั้งปี 2561 รายได้นิวไฮ ชี้เป้า 0.80 บาท

www.mitihoon.com