หุ้นกลุ่มไหนอีกที่กำไรจะออกมาดีเกินคาด?

95

SET index ฟื้นตัวขึ้น 7% นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. จากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติที่ชะลอลง (ต่างชาติขายสุทธิเหลือเพียง 1 หมื่นล้านบาทในเดือน ก.ค. จาก 4.9 หมื่นล้านบาทในเดือน มิ.ย.), ความตึงเครียดทางการค้าเริ่มผ่อนคลาย (สหรัฐ-EU ระงับการขึ้นภาษีสินค้าเพื่อเข้าสู่กระบวนการเจรจา) และได้แรงหนุนจากผลประกอบการกลุ่มธนาคารออกมาดีเกินคาด

อย่างไรก็ตาม เรามองว่าความตึงเครียดทางการค้าที่ลดลงระหว่าง สหรัฐ และ EU เป็นเพียงปัจจัยชั่วคราว ส่วนกำไรที่ดีเกินคาดของกลุ่มธนาคารแม้จะสร้างความหวังและเกิดแรงเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มอื่นๆ แต่ยังไม่มากพอที่จะหนุนให้ SET ปรับขึ้นต่อ เนื่องจากภาพรวมยังถูกกดดันจากภายนอก อาทิ วัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น, การลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (Fed ลดขนาดงบดุล 5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน) ส่งผลให้สภาพคล่องในตลาดทยอยลดลง ทั้งนี้ 75% ของธนาคารกลางหลัก (22 แห่ง) มีแผนจะขึ้นดอกเบี้ยในปี 2018 และ 2019 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกรุงศรีฯคาดว่าแบงก์ชาติจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในช่วง 4Q18

ขณะที่เรามองว่าความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนอาจทวีความรุนแรงขึ้นใน 3Q18 หลังจากที่ประธานาธิบดี Trump ขู่ว่าจะเพิ่มกำแพงภาษีจาก 10% เป็น 25% คิดเป็นมูลค่า $2 แสนล้านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้จีนตอบโต้ด้วยการตั้งกำแพงภาษีมูลค่า $6 หมื่นล้าน สะท้อนว่าสหรัฐประเมินผิดว่าการปรับขึ้นภาษีจะทำให้จีนกลับสู่การเจรจา ในขณะที่จีนเริ่มใช้นโยบายการเงินและการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจรองรับกรณีสงครามการค้ายืดเยื้อ เราคาดว่าสหรัฐจะยังคงท่าทีแข็งกร้าวต่อจีนต่อไป โดยคาดว่ากำแพงภาษีมูลค่า US$2 แสนล้าน จะเริ่มมีผลตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนกันยายนเป็นต้นไป ซึ่งอาจจะกระตุ้นให้เกิดแรงเทขายหุ้นออกมาเมื่อเข้าใกล้วันที่กำแพงภาษีจะเริ่มมีผล โดยจากข้อสมมุติฐานพื้นฐานเราคาดว่าความตึงเครียดทางการค้าจะยืดเยื้อไปถึง 4Q18 และ 1Q19

ทางหลักทรัพย์กรุงศรีมองว่า หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์สำหรับงบ 2Q18 น่าจะออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของตลาด เช่นเดียวกับกลุ่มธนาคารที่กำไร 2Q18 ออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของ Consensus ถึง11% จาก NIM ดีกว่าที่คาด และ มีกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุน ส่งผลให้ราคาหุ้นธนาคาร Outperform ตลาด 3.4% นับจากสิ้นสุดวันส่งงบ โดยกลุ่มอสังหาริมทรัพย์คาดกำไร 2Q18 จะดีกว่าที่ตลาดคาดประมาณ 5% จากอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่ง (คาดว่า GPM จะยืนเฉลี่ยที่ 35.4% ต่อเนื่องจาก 1Q18) แนวโน้มใน 2H18 ยังแข็งแกร่งจากยอด pre-sales ตามการเปิดโครงการใหม่ และ มียอดโอนโครงการเพิ่มขึ้น

ส่วนกลุ่มท่องเที่ยวน่าจะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งใน 2H18 เนื่องจากผลกระทบจากฟุตบอลโลก และ การปราบทัวร์ศูนย์เหรียญน่าจะคลี่คลายลงไปแล้ว ขณะที่รายได้ภาคเกษตรที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นใน 2Q18 จะมีส่วนทำให้กำไรออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากรายได้จาก F&B กว่า 60% ของรายได้อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด

โดยบล.กรุงศรี