MSCI & TDST

173

MSCI & TDST

ก่อนจะอ่านเนื้อหาต่อไปนี้มาดูคำศัพท์กันก่อนครับ

MSCI เป็นบริษัทจัดอันดับดัชนีที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน รวมไปถึงสถาบันการเงินต่างชาติให้ความเชื่อถืออย่างมาก การลงทุนใน SET หลายๆ กองทุนก็ลงทุนอิงตามดัชนี MSCI Thailand เช่นกัน

TDST คือ TD SET UP TREND โดย TDST จะเกิดเมื่อราคาสร้างTD SET UP #9 มันคือแนวรับ-ต้านแบบ dynamic หรือแกนหมุนของโมเมนตัมในเชิงพฤติกรรมราคา

ที่มาของเงินไหลออก MSCI ตัดสินใจนำหุ้น A share ของจีนมาคำนวณในดัชนี MSCI เริ่ม มิ.ย.2561 ทำให้มีการลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทยและตลาดอื่นๆ แทนที่ด้วย A share ของจีน

ความสัมพันธ์ระหว่างเทคนิคและการปรับพอร์ทลงทุนตาม MSCI

อธิบายภาพ ครึ่งปีแรก ตลาดมีสภาพ Bullish ต่อเนื่องจากจุดตั้งต้น 8 พฤศจิกายน 2560 จนขึ้นมาทำ new-high

ในช่วงนั้นการพักตัวในระดับ 100-150 จุด สามารถฟื้นตัวในรูปแบบ V-SHAPE ได้ทุกครั้ง ในระยะเวลาประมาณ 10 trading-day

H1/2018

จุดเปลี่ยนคือการทดสอบแนว TDST@1803 ไม่ผ่านในครึ่งปีแรก และ MSCI ปรับลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย..ประกอบกับการขึ้นดอกเบี้ยของ FED ทำให้เงินที่เคยเข้ามาลงทุนในตลาด EM ไหลออก โดยสัญญาณการขายเริ่มเห็นชัดในกลุ่ม TIP ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียและไทยตามลำดับ เราถูกเทขายช้ากว่าอีกสองตลาด ด้วยเข้าใจว่ามีพื้นฐานทางเศรษฐกิจและตัวเลข GDP ที่ดีขึ้น ทำให้ประเมินผลจาก MSCI และ FED ต่ำไป สุดท้ายตลาดไหลลงมาแรงมากอย่างที่ทราบกัน

H2/2018

ตลาดในกลุ่ม TIP เริ่มฟื้นตัวพร้อมๆกันในช่วง 9-18 กรกฎาคม 2561 จนขึ้นมาทดสอบแนว TDST@1728 อีกครั้ง พร้อมกับการลดน้ำหนักการลงทุนจาก MSCI ในรอบเดือนสิงหาคม 2561

สิ่งที่จะเกิดเป็นไปได้สองทาง

A: ดัชนีทดสอบแนว TDST ไม่ผ่านเหมือนครั้งแรก จะลงไปทดสอบแนวรับสำคัญ บริเวณ 1560 หรือ

B: ดัชนีพักตัวในกรอบ 1650-1685 แล้วดีดขึ้นต่อไป โดยมีจุดยืนยันการพักตัวจบและขึ้นไปทดสอบ high เมื่อสามารถปิดเหนือ 1776 ได้

ม้าเฉียว ดูหุ้น The Future