“ศิริ” สั่งอนุมัติงบกองทุนอนุรักษ์ฯต้องโปร่งใส ด้าน สนพ.ยันไม่แทรกแซงพร้อมเดินหน้าอนุมัติงบปี61และปี62 ต่อเนื่อง

156

มิติหุ้น-สนพ.ยันไม่แทรกแซงภารกิจกองทุน พร้อมเดินหน้าอนุมัติงบปี61(เพิ่มเติม)และปี62 ต่อเนื่อง โต้ไม่มีการจ้างบริษัทเอกชนเข้ามากลั่นกรองโครงการ ชี้เป็นอำนาจคณะกรรมการร่วม 3 คณะ

นายธนธัช จังพานิช ผู้จัดการสำนักบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยว่า การพิจารณาจัดสรรงบประมาณกองทุนประจำปี2561(เพิ่มเติม) ภายใต้กลุ่มโครงการไทยนิยมยั่งยืน วงเงิน 5,200 ล้านบาท และการจัดสรรงบประมาณปี2562 วงเงิน 10,448 ล้านบาท ยังเดินหน้าตามขั้นตอน โดยขณะนี้อยู่ในกระบวนการกลั่นกรองโครงการ ก่อนส่งให้คณะอนุกรรมการฯพิจารณา และลงนามสัญญาต่อไป ซึ่งจะต้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบครอบ รัดกุม โปร่งใส และทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในระเบียบพัสดุ

“หลังมีกระแสข่าวเกี่ยวกับกองทุนอนุรักษ์ฯ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้สั่งการสั้นๆ ให้ดำเนินโครงการด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม” นายธนธัช กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การจัดสรรงบประมาณกองทุนอนุรักษ์ฯที่ผ่านมา ข้าราชการจะต้องรับงบประมาณไปดำเนินจัดซื้อจ้างตามระเบียบพัสดุที่กำหนดไว้ชัดเจน จะดำเนินการนอกเหนือจากระเบียบไม่ได้ และการกลั่นกรองโครงการก็มีมาตรฐานกำหนดไว้ครบถ้วน รวมถึงคณะอนุกรรมการฯ ไม่มีความขัดแย้งกัน และทำงานเป็นเอกภาพ ซึ่งทุกคนทำงานตามหน้าที่อย่างเต็มที่

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน และในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า สนพ.ขอชี้แจงว่าจากการเปิดรับข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนอนุรักษ์ฯ ในช่วงปลายปีงบประมาณ 2561 ที่ต้องจัดทำตามงบประมาณรายจ่ายของกองทุน 2 ปีงบประมาณ คือ งบประมาณ ปี2561 (เพิ่มเติม) ภายใต้กลุ่ม “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” และงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ซึ่งมีกำหนดการดำเนินการที่จะต้องนำเสนอคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน อนุมัติภายในเดือนก.ย. นี้

ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระสำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ส.กทอ.) ที่ต้องพิจารณาจัดสรรงบ 2 ก้อนในเวลาใกล้เคียงกัน สนพ.จึงช่วยรับภารกิจในการดำเนินการเปิดรับข้อเสนอโครงการงบประมาณปี 2562 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และในส่วนของงบประมาณ ปี2561 (เพิ่มเติม) ภายใต้กลุ่ม “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” นั้น ได้มอบหมายให้ ส.กทอ. เป็นผู้ดำเนินการ

โดยการเปิดรับข้อเสนอโครงการในปีงบประมาณ 2562 ซึ่งจะต้องดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการกองทุน ปี 2560 ที่จะต้องยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และพบว่าหลังสิ้นสุดระยะเวลากำหนดยื่นข้อเสนอ มีหน่วยงานยื่นขอรับทุนทั้งหมด 343 หน่วยงาน รวม 956 โครงการ และไม่มีโครงการใดถูกตีตกลงไป

ส่วนที่มีกระแสข่าวระบุว่า สนพ.ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชน เข้ามากลั่นกรองโครงการนั้น ไม่เป็นความจริง แต่มีการว่าจ้างบริษัที่ปรึกษาเพื่อมาดำเนินธุรการติดตามโครงการเก่าที่อนุมัติแล้ว ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับโครงการ งบปี2561 (เพิ่มเติม) และงบปี2562 แต่อย่างใด อีกทั้งอำนาจการพิจารณากลั่นกรองโครงการ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการร่วม 3 คณะ คือ คณะกรรมการกลั่นกรอง ที่มีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน จากนั้นจะเสนอให้ คณะอนุกรรมการกองทุนฯ ที่มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน และจะต้องเสนอไปยังคณะกรรมการกองทุนฯที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน อนุมัติในขั้นตอนสุดท้ายโดยคณะอนุกรรมการฯ จะประกอบไปด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาเป็นองค์ประกอบในคณะกรรมการ

“เดิมคาดว่าการพิจารณางบปี61(เพิ่มเติม)จะเสร็จสิ้นตามกรอบเวลา แต่กว่ารายละเอียดโครงการจะตกผลึกได้ต้องใช้เวลา พอมาถึงจุดหนึ่งจึงต้องดำเนินการเปิดรับข้อเสนอโครงการปี62 ควบคู่กัน ซึ่งสำนักนโยบายอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน มีข้าราชการ เพียง 12 คน ไม่สามารถรับพิจารณาโครงการเก่าที่มีอยู่ราว 400 โครงการ และโครงการใหม่อีกราว 1,000 โครงการได้ทันตามกรอบเวลา จึงต้องมีทีมเข้ามาช่วยทำงาน ซี่งสนพ.ยืนยันว่ากระบวนการดำเนินการทั้งหมดเป็นไปอย่างโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้” นายทวารัฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จะไม่ชะลอการพิจารณาจัดสรรงบปี2561(เพิ่มเติม) และงบปี2562 ซึ่งจะเดินหน้าอนุมัติตามกรอบที่กำหนดไว้ โดยคณะกรรมกองทุนฯจะมีการประชุมอีกรอบในวันที่ 6 ก.ย.นี้ และในปี2562 ที่ระเบียบใหม่จะมีผลบังคับใช้นั้น การเปิดรับข้อเสนอโครงการจะมี 2 รอบ คือ ตามกรอบงบประมาณทั่วไป 1 ต.ค. และงบกลางปี ที่จะเริ่ม 1 มี.ค.

www.mitihoon.com