BRR กำไรครึ่งปีแรกทำได้ 288 ลบ. ทุ่มงบเฉียด 900 ลบ. ลงทุนต่อยอดธุรกิจ ไม่กังวลราคาน้ำตาลรูด เหตุขายล่วงหน้าแล้ว 80%

102

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ. น้ำตาลบุรีรัมย์  หรือ BRR โดยนายภัทรพงศ์ พงศ์สวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า จากราคาน้ำตาลตลาดโลกในขณะนี้ที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยแกว่งอยู่ราว 10-11 เซนต์ต่อปอนด์ ซึ่งเป็นจุดที่ต่ำสุดในรอบหลายปี แต่ทางบริษัทมิได้รับผลกระทบดังกล่าว เนื่องจากได้ทำการขายน้ำตาลในราคาล่วงหน้าไปแล้วกว่า 80% ในราคาเฉลี่ยประมาณ 15  เซนต์/ปอนด์  ซึ่งเป็นระดับที่ค่อนข้างเหมาะสม  และในส่วนที่เหลือนั้น อยู่ระหว่างมองหาโอกาสขายในระยะต่อไปในช่วงที่ราคาเริ่มดีดตัวขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทจะใช้งบลงทุนทั้งปีอยู่ที่ 890 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 3  ส่วน ได้แก่  1.ลงทุนในโครงการผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ (Refined Sugar) ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงสุด 1,200 ตันต่อวัน และคาดว่าจะติดตั้งเครื่องจักรสำหรับโครงการแล้วเสร็จเพื่อผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ (Refined Sugar) ได้ทันสำหรับฤดูการผลิต ปี 2561/62 โดยโครงการนี้มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 400 ล้านบาท

และ 2. โครงการเพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานในการผลิตน้ำตาลทราย BSF จะลงทุนติดตั้งชุดหม้อต้ม เพื่อประหยัดการใช้ไอน้ำ ในขณะที่สามารถหีบอ้อยได้มากขึ้นเพื่อรองรับปริมาณอ้อยเข้าหีบที่เพิ่มขึ้นถึงระดับกว่า 3 ล้านตันรวมทั้งเพื่อประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงกากอ้อยอีกด้วย โดยโครงการนี้มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 170 ล้านบาท และ 3. ลงทุนในธุรกิจบรรจุภัฑณ์โดยเป็นผลิตภัณฑ์จากชานอ้อย ซึ่งจะสามารถต่อยอดธุรกิจเดิมได้เป็นอย่างดี โดยจะเริ่มผลิตพร้อมรับรู้รายได้ช่วงกลางปีหน้า

นอกจากนี้ บริษัทได้แจ้งผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก  มีรายได้รวม 3,464 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 288 ล้านบาท   โดยสัดส่วนรายได้ขณะนี้แบ่งเป็น น้ำตาล60% ธุรกิจไฟฟ้าชีวมวล19% ธุรกิจปุ๋ย13% และอื่นๆ

www.mitihoon.com