BGRIM เดินหน้าลงทุนโรงไฟฟ้าในเวียดนาม 257 MW

199

มิติหุ้น-บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) แจ้งว่า จากมติที่ประชุมคณะกรรมการเมี่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 เกี่ยวกับการลงทุนในบริษัทย่อยที่เกี่ยวข้อง ในโครงการโรงไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์ ที่จังหวัดฟูเยี้ยน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 257 เมกะวัตต์ ล่าสุดบริษัทฯแจ้งความคืบหน้าว่า บริษัท บี.กริม รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ 2 จำกัด  บริษัทย่อยของบริษัทได้เข้าลงทุนในสัญญาซื้อขายหุ้นแล้วในวันนี้(16 ส.ค.2561) เพื่อซื้อหุ้นในบริษัท ฟูเยี้ยน ทีพีพี จ๊อยสต๊อก คอมพานี จำนวน 80 ล้านหุ้น หรือ คิดเป็นร้อยละ 80 ของหุ้นสามัญทั้งหมด มูลค่าซื้อขาย 35.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้บริษัทฟูเยี้ยน ทีพีพี จ๊อยสต๊อก คอมพานี (Phu Yen TPP Joint Stock Company)  ซึ่งเป็นบริษัทผู้ดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 257 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดฟูเยี้ยน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 214.16 เมกะวัตต์โดยมีระยะเวลาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปีให้ กับ Electricity of Vietnam (EVN) โดยโครงการคาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (Scheduled Commercial Operating Date : SCOD) ได้ภายใน 30 มิถุนายน 2562 ทั้งนี้ หุ้นสามัญส่วนที่เหลือในบริษัท ฟูเยี้ยน ทีทีพีจ็อยสต๊อก คอมพานี(Phu Yen TTP Joint Stock Company) ร้อยละ 20 ถือโดย TTVN

ซึ่งเป็นไปตามแผนของบริษัทฯ ในการเดินหน้าเข้าลงทุนโครงการเพิ่ม โดยนางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  BGRIM เปิดเผยว่า สำหรับโครงการลงทุนอื่นๆ นอกจากการซื้อหุ้นเพิ่มจาก 49% เป็น 100% ของโครงการ BGYSP ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศไทย กำลังการผลิตรวม 60 เมกะวัตต์  ในไตรมาสที่ 3/2561 บริษัทมีแผนการซื้อหุ้น 55% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิตรวม 420 เมกะวัตต์ ที่เวียดนาม ซึ่งโครงการเตรียมเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในกลางปี 2562  นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมประกาศข่าวดีในการลงทุนเพิ่มเติมในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในต่างประเทศอีก 2-3 โครงการเร็วๆ นี้ อีกด้วย

www.mitihoon.com