SAWAD ผลงานครึ่งปีหลังพุ่งแรง แถม NPL ลดวูบ เชียร์ “ซื้อ” เป้า 43 บ.

196

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า จากการประเมิน บมจ. ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SAWAD พบว่า อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาต Banking Agent โดยในช่วงแรกที่ได้ใบอนุญาตแล้ว จะใช้เพื่อสนับสนุนธุรกิจในเครืออย่าง BFIT โดยจะทำให้ลูกค้าของ BFIT นั้นสามารถรับเงินจากการขอสินเชื่อผ่านสาขาของ SAWAD ได้ จากเดิมที่ใช้วิธีโอนเข้าบัญชีลูกค้า ซึ่งจะทำให้ลดค่าใช้จ่าย ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวก และได้รับเงินได้รวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ NPL จากลูกค้า SME ที่เคยมีปัญหาในไตรมาส 1/2561 ได้มีการชำระคืนมาแล้ว ส่งผลให้ NPL ลดตํ่าลงเหลือ 5% จาก 8% ในไตรมาสก่อน นอกจากนี้ SAWAD อยู่ระหว่างการปรับวิธีการตั้งสำรองใหม่ ซึ่งจากเดิมนั้นการตั้งสำรองของทั้งกลุ่ม (รวม BFIT) นั้น ตั้งโดยไม่ได้มีการหักมูลค่าหลักประกันเลย ซึ่งทำให้การตั้งสำรองในขณะนี้นั้น สูงกว่าความจำเป็น ถึงแม้ว่าหากพิจาณาจากสัดส่วน NPL ต่อสินเชื่อรวมของ SAWAD แล้วจะมีอยู่เพียง 72.6% ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ซึ่งการปรับการตั้งสำรองนี้น่าจะทำให้การตั้งสำรองในอนาคตลดน้อยลงได้ แต่ทางฝ่ายมองว่า SAWAD ต้องมีการตั้งสำรองเผื่อสินเชื่อที่จะปล่อยใหม่ในอนาคต ซึ่งจะเร่งตัวขึ้นและเพื่อรองรับกฎเกณฑ์ใหม่ ๆ อย่าง เช่น IFRS9 ถึงแม้ว่าจะมีการเลื่อนใช้ออกไปแล้วก็ตาม

สำหรับกำไรสุทธิปีนี้มองว่าจะอยู่ที่  2,700 ล้านบาท โดยช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกอย่างชัดเจน  ดังนั้น คงราคาพื้นฐาน 43 บาท ยังคงแนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com