TASCO หั่นเป้ายอดขายเหลือโตไม่ต่ำกว่า 1.4 ล้านตัน เล็งเพิ่มกำลังการผลิตแตะ 6 หมื่นบาร์เรล/วัน

109

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์  หรือ TASCO โดยนายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ายอดขายปี 61 เหลืออยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 1.4 ล้านตัน จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 1.9 ล้านตัน ใกล้เคียงกับปีก่อน เนื่องจากกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการซื้อ หลังน้ำมันดิบขาดตลาด ส่งผลให้ยอดขายปรับตัวลดลง ประกอบกับช่วงครึ่งปีแรกตลาดในประเทศค่อนข้างชะลอตัวตามฤดูการเบิกจ่ายงบประมาณในการซ่อมบำรุงถนนของภาครัฐ

ขณะเดียวกัน บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังปี 61 จะเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ โดยเฉพาะภาครัฐจะมีการเบิกจ่ายงบประมาณในการซ่อมบำรุงถนน ประกอบกับมีปริมาณน้ำมันดิบเข้ามามากขึ้น อีกทั้งตลาดในต่างประเทศมีความต้องการใช้ยางมะต่อยสูงขึ้น

โดยบริษัทตั้งเป้าจะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 8 แสนตัน จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 6.6 แสนตัน อีกทั้งบริษัทมองว่าราคาขายยางมะตอยทั้งปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 380-420 เหรียญ/บาร์เรล จากปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 320 เหรียญ/บาร์เรล

นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นให้อยู่ที่ระดับ 60,000 บาร์เรล/วัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 30,000 บาร์เรล/วัน เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบโครงสร้างต่างๆ โดยคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปในเดือน ก.ย. นี้ และจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 65

สำหรับกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้คลังสินค้าที่ประเทศมาเลเซีย บริษัทเตียมบันทึกค่าเสียหายทั้งหมดในช่วงไตรมาส 3/61 เบื้องต้นคาดว่าจะมีค่าเสียหายทั้งหมดอยู่ประมาณ 9.5 ล้านเหรียญ ซึ่งบริษัทสามารถเคลมประกันได้ทั้งหมด ทั้งนี้บริษัทคาดว่าจะสามารถสรุปกับทางผู้รับเหมาใรการสร้างถังจัดเก็บยางมะตอยในช่วงเตือน ต.ค. นี้ และคาดว่าจะสามารถกลับมาดำเนินงานได้ในช่วงปลายปี 62 ประเด็นดังกล่าวบริษัทมั่นใจว่าไม่กระทบต่อผลประกอบการอย่างแน่นอน

www.mitihoon.com