PTTEP มั่นใจยอดขายทั้งปีแตะ 3.1 แสนบาร์เรล/วัน แง้มแผนลงทุนธุรกิจใหม่เพียบ เจรจาเชฟรอนเข้าประมูลแหล่งเอราวัณ

85

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรลียม หรือ PTTEP โดยนายยงยศ ครองพาณิชย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน เผยว่า บริษัทมั่นใจยอดขายปีนี้ทำได้ตามเป้าที่ 3.1 แสนบาร์เรล/วัน โดยมีปัจจัยหนุนจากการซื้อหุ้นบงกชเพิ่มกว่า 22.22222% ขณะเดียวกัน ไตรมาส 3/2561 จะสามารถทำยอดขายได้ 308 แสนบาร์เรล/วัน

ส่วนความคืบหน้าการเข้าประมูลแหล่งปิโตรเลียมที่จะหมดอายุสัมปทานเอราวัณ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทเชฟรอนในการประมูล โดยคาดว่าจะยื่นเสนอราคาในวันที่ 25 ก.ย.2561 ขณะเดียวกัน บริษัทยังเดินหน้าลงทุนในธุรกิจ M&A ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (South East Asia) โดยจะเข้าลงทุนในพื้นที่ที่คุยเคย เช่น เมียนมาและ มาเลเซีย โดยมองขนาดการลงทุนไวที่ 500-1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดเห็นความชัดเจนสิ้นปีนี้ ทั้งนี้บริษัทมีเงินทุนที่เพียงพอต่อการลงทุน ซึ่งมีเงินทุนทั้งหมด 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก คือ สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (E&P) ได้แก่ ธุรกิจด้านรื้อถอน โดยในประเทศไทยที่จะต้องมีการรื้อถอนโครงสร้างบางส่วนตามเงื่อนไขของสัมปทานในอีก 4-5 ปีข้างหน้า และการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในการประกอบธุรกิจปิโตรเลียม , ธุรกิจไฟฟ้า รวมถึงธุรกิจด้านพลังงานทดแทน เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีและพลังงานใอนาคต

www.mitihoon.com