PTTGC คาดครึ่งปีหลังโตใกล้เคียงครึ่งแรก อัดงบ 800 ล้านเหรียญ ลุยลงทุนธุรกิจปลายน้ำ เข้าถือหุ้นแห่งละ 74%

194

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC โดยนายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี ผู้จัดการฝ่าย หน่วยงานการเงินองค์กร และนักลงทุนสัมพันธ์ เปิดเผยว่า คาดผลประกอบการครึ่งปีหลังปี 61 จะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก เนื่องจากบริษัทสามารถเดินเครื่องทุกธุรกิจได้เต็มกำลังการผลิต แม้ว่าจะต้องมีการปิดซ่อมบำรุงหน่วยการผลิต “โอเลฟินส์” ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก จำนวน 1 แห่ง จากทั้งหมด 4 แห่ง แต่บริษัทจะดำเนินการเร่งผลิตในส่วนที่เหลือเพื่อให้ชดเชย ทำให้หน่วยการผลิต “โอเลฟินส์ “ได้ครบ 100% ส่งผลให้มาร์จิ้นของธุรกิจดังยังสามารถยืนอยู่ในระดับสูงได้

ส่วนแนวโน้มการใช้กำลังการผลิตสาย “อะโรเมติกส์” จะอยู่ที่ 89% ถึงแม้ว่าในช่วงไตรมาส 3/61 จะไม่มีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น แต่มาร์จิ้นจะลดลง จากผลิตภัณฑ์ “เบนซีน” รวมถึงการที่มีกำลังการผลิตใหม่จากตลาดโลกที่ทยอยเข้าสู่ระบบในช่วงปี 61-62 ขณะที่ธุรกิจโรงกลั่นสามารถเดินเครื่องได้ 101% ถึงแม้ว่าภาพรวมมีมาร์จิ้นที่ลดลง แต่ในส่วนของบริษัทจะสามารถทำได้ในระดับที่ทรงตัว

รวมถึงในปีนี้บริษัทได้วางงบลงทุนไว้ที่ 800 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งแบ่งเป็นการลงทุน ซื้อหุ้นในที่ประกอบธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์  PTA จะถือหุ้นจำนวน 74% และธุรกิจผลิต PET จะถือหุ้นจำนวน 74% มูลค่ารวมประมาณ 4,148 ล้านบาท  และโครงลงทุนโรงโอเลฟินส์แห่งใหม่ (Olefins Reconfiguration Project) โดยใช้แนฟทาและก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เป็นวัตถุดิบหลัก

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้ร่วมจัดตั้งบริษัท Kuraray GC Advanced Materials Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนเพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ  ซึ่งมีแผนที่จะดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูง High-Heat Resistant Polyamide-9T (PA9T) และ Hydrogenated Styrenic Block Co-Polymer (HSBC)

www.mitihoon.com