TOP หวังกำไรสต๊อกน้ำมัน หนุนผลงานทั้งปีไม่ขี้เหร่ เตรียมชงบอร์ดอนุมัติแผน CFP มูลค่าลงทุน 4.8 พันล้านดอลลาร์

71

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ไทยออยล์ หรือ TOP โดยนายชัชชัย สิริวิชช์ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ เปิดเผยว่า คาดผลประกอบการปีนี้จะไกล้เคียงหรือลดลงเล็กน้อยจากปีก่อน เนื่องจากคาดว่าค่าการกลั่น (GRM) ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 5-6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ต่ำกว่าปีก่อนที่ 6.7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม หากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นกว่านี้ อาจทำให้บริษัทมีกำไรจากสต๊อกน้ำมันเข้ามาช่วยหนุนให้ผลประกอบการทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนค่าการกลั่นในครึ่งปีหลัง คาดจะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากจะเข้าสู่ฤดูฝนและฤดูท่องเที่ยว ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะเดียวกัน คาดว่าในครึ่งปีหลังราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรก โดยช่วงไตรมาส 4/2561 จะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ บริษัทจะมีการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 27 ส.ค.2561 เพื่อขออนุมัติลงทุนในโครงการพลังงานสะอาด  (Clean Fuel Prject) หรือ CFP โดยมูลค่าโครงการอยู่ที่ 4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หากผ่านการอนุมัติ จะสามารถดำเนินการได้ทันที โดยอยู่ระหว่างดำเนินการคัดเลือกผู้รับเหมา คาดจะตัดสินใจได้ภายในปี 2562 และคาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 1/2566 ซึ่งจะส่งผลให้ค่าการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว รวมถึงทำให้มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีนิติบุคคล ค่าเสื่อม และค่าจัดจำหน่าย (EBIDA) เพิ่มขึ้นอีก 500-600 ล้านเหรียญสหรัฐ

www.mitihoon.com