PTTEP ตัวเต็งกินรวบ “บงกช-เอราวัณ”

209

นักลงทุนจับตาประมูลปิโตรเลียมแหล่งบงกช-เอราวัณ กำหนดยื่นประมูลวันที่ 25 ก.ย.นี้ ประกาศผู้ชนะประมูลเดือน ธ.ค.61
แน่นอนว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP เป็นตัวเต็งชนะประมูลทั้งแหล่งบงกช และเอราวัณ โดยเฉพาะแหล่งบงกช ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นอยู่ 66.66% แถมยังเชี่ยวชาญในพื้นที่ เป็นข้อได้เปรียบในการประมูลและการลงทุน และเป็นบริษัทคนไทยซึ่ง รมว.พลังงาน เคยประกาศว่า อยากให้บริษัทของคนได้ลงทุนต่อ
ซึ่งก่อนหน้านั้น ผู้บริหารระดับสูงของ PTTEP เคยประกาศว่า จะเข้าประมูลร่วมกับผู้ร่วมทุนรายเดิม คือ บริษัท โททาล อีแอนด์ พี ไทยแลนด์ เพราะเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน
ส่วนแหล่งเอราวัณ ปัจจุบัน PTTEP มีสัดส่วนหุ้นในแหล่งนี้ 5% และอยู่ระหว่างเจรจากับเชฟรอน เพื่อขอเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในแหล่งนี้ โดยแหล่งข่าววงในบอกว่า PTTEP ต้องการได้เพิ่มอีก 20% หากเชฟรอน ตอบตกลง ก็พร้อมจะร่วมกันประมูลในแหล่งเอราวัณ แต่ถ้าไม่ตอบตกลง ก็จะลุยประมูลเอง
หากเชฟรอนตกลง จะทำให้ PTTEP มีสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มเป็น 25% มีส่วนแบ่งกำไรเพิ่ม และมีโอกาสที่จะซื้อเพิ่มได้อีกหลังจากเริ่มลงทุน
อย่างไรก็ตาม PTTEP มีภาษีดีที่จะชนะการประมูลอย่างน้อย 1 แหล่ง คือ “บงกช” ส่วน “เอราวัณ” ขึ้นอยู่กับการเจรจาถือหุ้นกับเชฟรอนจะสำเร็จหรือไม่ แต่ดูท่าทีและความเป็นไปได้แล้ว ต้องบอกว่ามีโอกาสถึง 80% เลยทีเดียว เพราะการถือหุ้นเพิ่มจะช่วยแชร์และแบ่งเบาการลงทุนของเชฟรอนได้เป็นอย่างดี ดีกว่าเสี่ยงประมูลเอง ลงทุนเอง
ข้อสรุปเรื่องนี้ ยังมีเวลาให้ทั้งสองบริษัทตัดสินใจอีกประมาณ 1 เดือน แต่ตอนนี้ PTTEP คือตัวเต็งอันดับ 1
“บิ๊กเซ็ต”

www.mitihoon.com