Update : EASTW คาดรายได้ปีนี้ใกล้เคียง 4.35 พันลบ. เซ็นขายน้ำให้บริษัทลูก GULF แถมมี AMATA ต่อแถว ดันสัดส่วนรายได้น้ำเพิ่มเท่าตัวเป็น 20%

311

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก หรือ EASTW โดย นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามสัญญาซื้อขายน้ำอุตสาหกรรมร่วมกับ บริษัท กัลฟ์ พีดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลล็อปเมนท์ หรือ GULF ผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้ารายใหญ่ของประเทศไทย เพื่อส่งมอบบริการน้ำอุตสากกรรมให้กับโรงไฟฟ้า GPD ในจังหวัดระยอง ซึ่งจะสามารถขายน้ำได้ปีละ 20-22 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ด้วยระบบผลิตน้ำแบบศูนย์รวม(Centralized Clarified Water System) ที่ทันสมัยและใช้ต้นทุนต่ำ โดยมีกำลังการผลิตรวม 100,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ทำการวางรากฐานการสร้างระบบเชื่อมโยงโครงข่ายท่อส่งน้ำดิบยาวกว่า 500 กม. เพื่อให้ครอบคลุมแหล่งน้ำหลักในพื้นที่ EEC ทั้งหมด ซึ่งแนวท่อหลักสามารถเชื่อมโยงระบบผลิตน้ำอุตสาหกรรมได้ทันที

สำหรับรายได้ปีนี้คาดจะไกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งอยู่ที่  4,356.63 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้มีสภาพอากาศที่ค่อนข้างมีฝนตกหนักกว่าปีก่อน ทำให้กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมมีการกักเก็บน้ำไว้ใช้มากขึ้น ซึ่งทำให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท สำหรับใช้ในการพัฒนาธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ได้แก่ ใช้ในการหาแหล่งน้ำเพิ่ม รวมถึง การเพิ่มมูลค่าให้กับน้ำดิบ และใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เช่น การปรับปรุงท่อส่งน้ำ และเครื่องจักรต่างๆ

นอกจากนี้ บริษัทได้เตรียมเซ็นสัญญาร่วมกับ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน หรือ AMATA โดยจะมีการขายน้ำอุตสาหกรรมได้ 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี คาดจบดีลในสิ้นเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้  ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนธุรกิจน้ำอุตสาหกรรมในปี 2563 เป็น 20% จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% หลังจากการเซ็นสัญญาขายน้ำให้กับ กัลฟ์ พีดีและ AMATA

www.mitihoon.com