STA ลุ้นเทิร์นอะราวด์ กูรูเชียร์จัดเป็นหุ้นเทรดต่ำกว่าบุ๊คแวลู ให้เป้า 15.50 บาท

505

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น STA หรือ บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี ทยอยปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทำให้ล่าสุดราคาอยู่ที่ 12.90 บาท บวก 0.10 บาท หรือ+0.78 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 31,877.32 ล้านบาท

ด้านนางสาววชิราลักษณ์ แสงเลิศศิลปชัย รองกรรมการผู้จัดการ  ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชียเวลท์ เปิดเผยผ่านรายการ ชี้ชัดลงทุน ว่า STA ภายหลังระยะ 1 ปีที่ผ่านมาได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจมากพอสมควรและได้ส่งผลกระทบในเชิงลบจึงทำให้บริษัทขาดทุนเกิดขึ้น โดย STA ได้เพิ่มธุรกิจใหม่เข้ามาคือถุงมือยาง ซึ่งธุรกิจนี้จะมีกำไรดีเมื่อราคาอ่อนตัวลงมา สะท้อนให้มาร์จิ้นดี จึงส่งผลให้มีกำไรในธุรกิจใหม่

ขณะที่ส่วนธุรกิจเดิมของ STA คือยางแปรรูปนั้นถ้าราคายางไม่ดีจะกระทบไปด้วย แต่ยังมีข้อดีคือถ้าราคายางจะไม่ผันผวนจะทำให้บริษัทสามารถบริหารจัดการและควบคุมมาร์จิ้น ทำให้ผลการดำเนินงานจะไม่แย่เหมือนช่วง 2-3 ปีก่อน และสะท้อนออกมาในรูปกำไรช่วงครึ่งปีแรกที่มีกำไรสุทธิกว่า 1.4 พันล้านบาท ส่วนช่วงครึ่งปีหลัง STA น่าจะได้อานิสงส์จากค่าเงินบาทอ่อนค่า เน่ืองจาก STA มีสัดส่วนการส่งออกราว 80-90 %  จึงให้ราคาเหมาะสมที่ 15.50 บาท

นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ราคาหุ้น STA ถือว่าเป็นหุ้นที่เทรดในราคาที่ต่ำกว่าบุ๊คแวลู (Book value) ราว 0.8 เท่า และยังมีโอกาสจ่ายปันผล 50-58 สตางค์/หุ้นได้หากมีกำไร หรือคิดเป็นอัตราประมาณ 4-5 % ได้

www.mitihoon.com