PTTEP ไตรมาส 3/61ผลประกอบการแกร่ง พร้อมจับมือพันธมิตรรายอื่น ประมูลแหล่งเอราวัณ หากเชฟรอนไม่ตกลงเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น

156

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยนายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ผลการดำเนินของบริษัทในไตรมาส 3/61 ยังมีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดีเนื่องจากราคาน้ำมันยังทรงตัวในระดับ 65-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่ยังต้องรอดู ทิศทางของค่าเงินบาทซึ่งหากเงินบาทแข็งค่าก็จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท โดยในปัจจุบันค่าเงินบาทเริ่มกลับมาแข็งค่า หลังจากในช่วงไตรมาส 2/61 บริษัทได้รับผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินบาท

นอกจากนี้ ในไตรมาส 3 นี้ยังเริ่มรับรู้รายได้จากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นหลังบริษัทเข้าซื้อหุ้นในแหล่งบงกชจากบริษัทในเครือของกลุ่มเชลล์เพิ่มเป็น 66.66% ซึ่งจะส่งผลให้ ปริมาณการขายปิโตรเลียมทั้งปีนี้ จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ราว 310,000 บาร์เรลต่วันเทียบเท่าน้ำมันดิบ

ส่วนการยื่นประมูลปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณนั้น หากการเจรจากับบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานหลัก(Operator) แหล่งเอราวัณในปัจจุบันไม่ตอบตกลงในการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น PTTEP ก็พร้อมที่จะร่วมประมูลกับพันธมิตรรายอื่นโดยปัจจุบันก็อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรรายอื่นเช่นกัน เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่บริษัทไม่สามารถลงทุนเพียงรายเดียวได้ ซึ่งคาดว่า จะมีความชัดเจนและได้ข้อสรุปพันธมิตรก่อนยื่นข้อเสนอเข้าร่วมการประมูลทางเทคนิค(บิดดิ้ง) ในวันที่ 25 ก.ย.นี้

อนึ่ง ปัจจุบัน แหล่งเอราวัณ มีเชฟรอนฯ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 71.25% และบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซพลอเรชั่น จำกัด (MOECO) สัดส่วน23.75% และ ปตท.สผ.สัดส่วน 5%

ขณะที่มีกระแสข่าวว่า บริษัท Hess Corp ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของสหรัฐ เตรียมขายสินทรัพย์ที่เป็นก๊าซธรรมชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น บริษัท ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นทราบเพียงว่า Hess Corp เป็นผู้ถือหุ้นในโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย(JDA) บล็อก เอ-18 กับปิโตรนาส ของมาเลเซียในสัดส่วนฝ่ายละ 50% ซึ่งหาก Hess Corp จะขายสัดส่วนการถือหุ้นตามที่เป็นข่าวบริษัทก็สนใจเข้าซื้อหุ้นเนื่องจากอยู่ในพื้นที่เป้าหมายที่บริษัทมองหาโอกาสการลงทุนเพิ่มเติมในแหล่งปิโตรเลียมในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่แล้ว

ส่วนที่ บมจ.ปตท. หรือ PTT เตรียมเข้าไปดูแหล่งก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ที่อลาสก้า เพื่อรองรับการจัดหาแอลเอ็นจีในระยะยาวนั้น บริษัท ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่โดยหลักการแล้วหากบริษัทแม่เข้าไปพิจารณาการลงทุนในพื้นที่ใดก็จะดึง PTTEP เข้าไปร่วมด้วย

www.mitihoon.com