PTT ชี้แผนดันธุรกิจถ่านหินอินโดฯ ระดมทุนในตลาดฯ เสร็จไม่ทันเสนอบอร์ด ธ.ค.นี้ แต่ยังเดินหน้าจัดทัพทำแผนสร้างมูลค่ารองรับการระดมทุนต่อหลังราคาถ่านหินทรงตัวในระดับสูง

184

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT ผู้ประกอบการธุรกิจน้ำมัน โดยนายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ เปิดเผยว่า แผนที่จะนำบริษัท Sakari Resources Limited (SAR) ซึ่งทำธุรกิจเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย เข้าตลาดหลักทรัพย์ในอินโดนีเซียยังคงอยู่เนื่องจากเป็นแผนของบริษัทอยู่เดิมที่ต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซียเพื่อเป็นแหล่งระดมเงินลงทุนขยายการลงทุนในธุรกิจถ่านหินได้

แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีแผนที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ภายในเดือน ธ.ค. นี้ตามที่เป็นข่าวเนื่องจากปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษารายละเอียด และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจเพื่อเป็นการสร้างการเติบทำให้หุ้นมีความน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนเรื่องของระยะเวลาว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จช่วงไหน
ทั้งนี้ปตท.ถือหุ้นในธุรกิจถ่านหินในประเทศอินโดนีเซียผ่าน บริษัท ปตท.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PTTI) ในบริษัท SAR โดยถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมรว 94.56% มีกำลังการผลิต 8-9 ล้านตัน และมีสิทธิในการดำเนินการศึกษาแหล่งถ่านหินในประเทศบรูไน 35% และเหมืองถ่านหินในประเทศมาดากัสการ์ 80%

สำหรับผลประกอบการในครึ่งปีแรก 2561 ในธุรกิจถ่านหินนั้นบริษัทมีกำไรสุทธิ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ปริมาณการผลิต 4.2 ล้านตันเพิ่มขึ้น 12% ส่วนภาพรวมใน 2560 กำไรสุทธิ 47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแนวโน้มปีนี้จะมีทิศทางการเติบโตที่ดีขึ้นกว่าปีก่อนจากราคาถ่านหินในตลาดโลกเฉลี่ยในระดับสูงที่ 102-105 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันปรับเพิ่มขึ้น 28% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนราคาขายของบริษัทเพิ่มขึ้น 16%

นอกจากนี้แล้วเพื่อขยายการเติบโตในธุรกิจถ่านหินบริษัทยังได้ศึกษาการลงทุนเหมืองถ่านหินในประเทศออสเตรเลียด้วยเช่นกัน คาดว่าภายหลังจากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศอินโดนีเซียแล้วเสร็จก็จะทำให้มีโอกาสขยายการลงทุนต่อไป

www.mitihoon.com