ECL ครึ่งปีหลังไฮซีซัน จุดพลุสินเชื่อ7พันล.

329

มิติหุ้น – ECL จุดพลุผลงานครึ่งปีหลัง ตามยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทะลัก หนุนยอดคงค้างทั้งปีแตะ 7 พันล้านบาทสบายๆ พร้อมกับคุม NPL ไม่ให้เกิน 3.5%  

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง หรือ ECL โดยฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ เผยว่า การชะลอตัวของกำไรสุทธิในงวดไตรมาส 2/2561 ที่ทำได้ 30 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับหลักเกณฑ์ใหม่ตามาตรฐานบัญชี IFRS9 แม้จะเลื่อนบังคับใช้ออกไปอีก 1 ปี แต่เห็นว่าควรดำเนินการให้เสร็จตามกำหนดเดิม

โดยผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง ตามการขยายตัวของยอดปล่อยสินเชื่อ คาดยอดปล่อยสินเชื่อใหม่จะทำได้สูงกว่า 900 ล้านบาทต่อไตรมาส ซึ่งยังเป็นการเติบโตในกลุ่มรถบิ๊กไบค์และรถยนต์มือสอง

พอร์ตสินเชื่อสู่ระดับ 7 พันล้าน

“กำไรปกติในช่วงไตรมาส 2/61 ถือว่าทำได้ค่อนข้างดี เพราะสินเชื่อทำได้เกือบ 1 พันล้านบาท จากที่ตั้งเป้าไว้เพียง 900 ล้านบาทต่อไตรมาส แต่มีค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองตาม IFRS9 ส่วนครึ่งปีหลังจะเห็นการเติบโตที่ดีแน่นอน ตามการขยายตัวของยอดปล่อยสินเชื่อ” นักลงทุนสัมพันธ์ กล่าว

สำหรับเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปี 2561 คงไว้ที่ 3.6 พันล้านบาท แต่มั่นใจจะทำได้สูงกว่าเป้าหมาย เนื่องจากช่วงครึ่งปีหลังเป็นไฮซีซันของสินเชื่อ ส่วนพอร์ตสินเชื่อคงค้างคาดจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ระดับ 7 พันล้านบาทในสิ้นปี 2561 ขณะที่แนวโน้มตัวเลขที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ตั้งเป้าจะควบคุมไว้ไม่ให้เกินระดับ 3.5 % ซึ่งไตรมาส 1/61 อยู่ที่ 3.25%

www.mitihoon.com