ตลท.โชว์ศักยภาพตลาดทุนไทยแข็งแกร่ง มั่นใจนักลงทุนตปท.ไหลเข้าต่อเนื่อง

57

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ กล่าวในงาน “Thailand Future 2018” ว่า การจัดงานในครั้งนี้มีกองทุนจากต่างประเทศให้ความสนใจกว่า 161 กองทุน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศใหม่ๆ อย่างเอเชียตะวันออก และสะแกนดิเนเวีย ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดี ที่จะทำให้นักลงทุนต่างชาติมาสนใจตลาดทุนไทยมากขึ้น จากช่วงต้นปีที่ผ่านมามีกระแสเงินลงทุนต้างช่างไหลออกจากตลาดหุ้นไทยจำนวนมาก ทั้งนี้มีผู้ลงทุนสถาบันที่เข้าร่วมงานมีมูลค่าสินทรัพย์รวม (AUM) 2.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มีการประชุมในรูปแบบ one-on-one กับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) 115 บริษัท รวมทั้งสิ้น 2,248 ครั้ง

แต่อย่างไรก็ตามการเคลื่อนย้านการลงทุนจากต่างชาตินั้นเกิดผลกระทบเพียงเล็งน้อย เนื่องจากตลาดหุ้นไทยเป็นตลาดที่มีมาร์เก็ตแคปที่ใหญ่ และเติบโตปีละ 15% โดยปัจจุบันมีมูลค่าประกอบกับผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ยังมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและเติบโตอย่างต่อเนื่อง สลอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ จากการเร่งผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ส่องออก และการท่องเที่ยวที่เติบโตดีขึ้น

นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ยังมีแผนเชื่อมโยงตลาดทุนในกลุ่มประเทศ CLMV คาดนำกองทุนโครงสร้างพื้นฐานและบริษัทจดทะเบียนในประเทศกลุ่ม CLMV เข้าระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายในต้นปี 62 เพื่อเป็นการเชื่อมต่อสภาพคล่องกับตลาตต่างประเทศให้มากขึ้น

www.mitihoon.com