Update: LIT มั่นใจรายได้ปีนี้นิวไฮ เล็งปล่อยสินเชื่อ 1.3 หมื่นลบ. เน้นคุม NPL ไม่เกิน 5.25%

150

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ลีซ อิท  หรือ LIT โดยนางชลธิชา ศุภลักษณ์เมธา ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 2561 ทำสถิติสูงสุดใหม่เติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 418.96 ล้านบาท โดยแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังเริ่มเข้าสู่ไฮซีซันตั้งแต่ไตรมาส 3 บริษัทมีแผนปล่อยสินเชื่อปีนี้อยู่ที่ 13,000 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน โดยครึ่งปีแรกปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 5,171 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายขยายพอร์ตลูกหนี้สินเชื่อรวมให้ถึง 2,500 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 2,300 ล้านบาท

ขณะเดียวกันเน้นคุมสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ไม่เกิน 5.25% โดยเน้นเพิ่มบริการและปรับปรุงคุณภาพสินเชื่อลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้ตั้งบริษัทย่อย บจก. ลิท เซอร์วิส แมเนจเม้นท์ เพื่อยกระดับการวิเคราะห์ ข้อมูลสินเชื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าจากราขการ 65% และภาคเอกชน 35% ซึ่งบริษัทมีขยายตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง มากขึ้น หลังจากเริ่มทดลองใช้ในช่วงครึ่งปีแรก และสามารถเปิดวงเงินให้กับลูกค้าผ่านช่องทางใหม่นี้คิดเป็นสัดส่วน 4.48%

นอกจากนี้ บริษัทวางแผนกลยุทธ์ในช่วง 3 ปี (61-63) จะย้ายหลักทรัพย์จดทะเบียนของ LIT จากตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และม่งบริหารจัดการความเสี่ยง โดยจะดําเนินการจัดอันดับเครดิต (Credit Rating) ให้อยู่ในระดับ Investment Grade เพื่อให้บริษัทมีต้นทุนทางการเงินที่เหมาสมและได้เปรียบเชิงแข่งขัน โดยเน้นรักษาการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อปีให้ไม่ต่ำกว่า 20 %

www.mitihoon.com